Cứu sống bệnh nhân bị cành cây xuyên qua hốc mắt vào sọ não

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa mổ thành công cho 1 trường hợp nữ bệnh nhân H., 40 tuổi, dân tộc Sán Chí, ở Bắc Kạn, nhập viện do tai nạn lao động, cành cây xuyên qua hốc mắt vào sọ não.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khi chị H. đi lên rừng chặt vầu cùng mấy chị em thì gặp tai nạn bất ngờ bị cành cây rơi trúng đầu. Sau tai nạn, chị H. bất tỉnh tại chỗ, người nhà cũng vì quá bối rối không biết xử trí nên chỉ vội vã cõng chị H xuống núi và nhanh chóng đưa đến bệnh viện huyện. Tại đây, các bác sĩ đã sơ cứu cho chị nhưng chưa đủ thiết bị nên chưa thể xác định có dị vật trong đầu bệnh nhân hay không. Cùng ngày, bệnh nhân được chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và nhập viện vào 18 giờ 30 phút ngày 23/3.
 Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ cho trường hợp nữ bệnh nhân H., 40 tuổi, dân tộc Sán Chí, ở Bắc Kạn, nhập viện do tai nạn lao động, cành cây xuyên qua hốc mắt vào sọ não.
TS Lê Hồng Nhân - Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp phẫu thuật cho chị H. cho biết: Bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng tỉnh, không liệt, không sốt, mắt bên phải sưng nề bầm tím, phòi kẹt tổ chức nội nhãn, nhãn cầu xẹp nghi ngờ nhãn cầu đã vỡ. Qua thăm khám và chụp chiếu thấy có dị vật, đó khả năng là một mảnh gỗ dài, cắm vào thành trong hốc mắt và đi qua sát vùng xoang hang đến tận hố sọ sau, có chảy máu, đọng khí quanh dị vật. Bệnh nhân được chụp mạch não và cộng hưởng từ vì nghi ngờ có tổn thương vào mạch máu não. Trên các phim sọ cho thấy, hình ảnh dị vật xuyên từ hốc mắt bên phải qua lỗ thị giác, qua thành ngoài xoang hang phải, qua bờ trên xương đá qua lều tiểu vào. Dị vật cắm vào tiểu não phải sát thân não gây tổn thương chảy máu và khí dọc đường đi của dị vật.
 Cuộc mổ lấy dị vật được tiến hành dưới kính hiển vi phẫu thuật qua đường hố mắt sau khi đã lấy bỏ nhãn cầu.
Bệnh nhân được hội chẩn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS. TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng các chuyên gia hàng đầu của bệnh viện về phẫu thuật thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cùng bác sĩ Bùi Thị Hương Giang của Bệnh viện Mắt T.Ư, quyết định: Lấy bỏ nhãn cầu và lấy bỏ dị vật trong hố mắt và trong sọ
Cuộc mổ sáng ngày 29/3, được các bác sĩ mắt thực hiện lấy bỏ nhãn cầu, lấy bỏ dị vật trong hố mắt và trong não.
Để phòng và kiểm soát tổn thương các mạch máu lớn ở nền sọ, khi rút bỏ dị vật, nhóm phẫu thuật viên của phẫu thuật thần kinh đã bộc lộ hệ thống động mạch cảnh gốc, cảnh trong, cảnh ngoài của bên phải. Nhóm các bác sĩ can thiệp mạch làm tắc mạch của khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuẩn bị sẵn các thiết bị, vật liệu làm nút mạch trong mổ. Nhóm các bác sĩ gây mê hồi sức chuẩn bị mọi đường truyền và dịch truyền để hồi sức cho bệnh nhân khi có chảy máu lớn.
Các bác sĩ đã thận trọng lấy được dị vật ra ngoài an toàn. Dị vật là 1 mảnh gỗ dài thuôn nhọn ở đầu dài gần 12cm, đầu dị vật phía trong não rộng khoảng 0,5 cm, dày 0,5cm, còn lại đầu cắm thành vào thành xương sọ dày 1cm.
Cuộc mổ lấy dị vật được tiến hành dưới kính hiển vi phẫu thuật qua đường hố mắt sau khi đã lấy bỏ nhãn cầu. TS Lê Hồng Nhân và nhóm phẫu thuật viên thần kinh đã thận trọng lấy được dị vật ra ngoài an toàn. Dị vật là 1 mảnh gỗ dài thuôn nhọn ở đầu dài gần 12cm, đầu dị vật phía trong não rộng khoảng 0,5 cm, dày 0,5cm, còn lại đầu cắm thành vào thành xương sọ dày 1cm.
Nhờ trang thiết bị hiện đại, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sát sao, chặt chẽ, sự phối hợp tốt giữa các nhóm chuyên môn, bệnh nhân đã được cứu sống. Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi tổn thương nhiễm trùng và chảy máu sau mổ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần