Cứu sống bệnh nhân ngộ độc khói do đốt nương rẫy

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một bệnh nhân bị sốc nhiệt/theo dõi ngộ độc khói do cháy khi đi đốt nương làm rẫy.

Cụ thể, ngày 10/5 chị Chìu Thị M. (49 tuổi, ở Quảng Ninh) đi đốt nương làm rẫy trong thời tiết nắng nóng. Theo như lời kể của bệnh nhân, khi tỉnh dậy thì đã thấy mình đang nằm ở bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh và không biết chuyện gì xảy ra. Còn theo như người xung quanh, họ phát hiện bệnh nhân đã bất tỉnh ở nương lúc 1 giờ chiều cùng ngày và đưa chị vào viện cấp cứu.
Bệnh nhân Chìu Thị M. đang dần hồi phục tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Sau 3 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân đã tỉnh trở lại nhưng có tổn thương gan nặng, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Chìu Thị M. nhập viện trong tình trạng hôn mê, rối loạn ý thức, có tổn thương gan, tụt huyết áp. Bệnh nhân được chẩn đoán bị sốc nhiệt/theo dõi hít phải khói do cháy, có thể khí CO, hơi nóng từ vụ cháy.
"Bệnh nhân tới Trung tâm Chống độc trong tình trạng các ngộ độc khí nếu có cũng đã ổn định, tuy nhiên có tổn thương gan rất nặng, rối loạn đông máu nội quản rải rác, tiêu cơ vân và còn vết thương bỏng do lửa hoặc hơi nóng ở vùng mặt. Sau 1 tuần được cấp cứu, điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc, hiện tại bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch và đang dần hồi phục. Tổn thương gan, chức năng gan đang dần trở về bình thường, rối loạn đông máu đã ổn định và bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tự ăn uống, đi lại" - bác sĩ Dũng cho biết.
Trước sự việc xảy ra, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, với tình trạng của chị M. ở trên là một trường hợp tai nạn sốc nhiệt và bệnh nhân may mắn được phát hiện và cấp cứu kịp thời nên đã tránh được tử vong. Sốc nhiệt xảy ra ngoài cộng đồng trong điều kiện lao động và môi trường nóng là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức (thường trên 40 độ C), do kết hợp của việc tiếp xúc với nhiệt nóng từ môi trường và việc tăng thân nhiệt do cơ thể vận động quá mức, lại mất nước.
Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết, các trường hợp sốc nhiệt do lao động và môi trường hay gặp là những người chữa cháy rừng, đốt nương hoặc tham gia các chữa cháy khác. Do người dân chúng ta phải gắng sức tiếp cận lửa để giập lửa, vận động quá mức lại uống nước không đủ, khu vực bị cháy hay xảy ra tai nạn lại thường ở vùng rừng núi xa cơ sở y tế nên đây là một vấn đề khá nan giải.
"Để phòng tránh các trường hợp sốc nhiệt do lao động và môi trường nóng, người dân chúng ta (1) không nên đốt nương rẫy (việc này có hại cho cả môi trường đất, không khí), (2) khi chữa cháy rừng nên chú ý uống đủ các nước có chứa muối (như ORESOL, nước quả, nước rau luộc cho thêm muối, nước khoáng,…), hạn chế tối đa việc tiếp xúc với lửa hay hơi nóng bằng các cách khác nhau, tăng cường số người tham gia, chú ý tới tình trạng sức khỏe của bản thân và người xung quanh và tương trợ lẫn nhau, (3) thời gian làm việc nên buổi sáng bắt đầu từ sớm và kết thúc sớm, buổi chiều bắt đầu muộn và kết thúc muộn và khi làm việc nếu thấy nóng quá, mệt hoặc khó chịu nên tạm nghỉ và thường xuyên uống các loại nước pha muối như trên" - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần