Cứu sống du khách Nhật Bản đột ngột hôn mê khi tham quan ở Hà Nội

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/3, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Việt Đức, BV đã phẫu thuật cứu sống một du khách người Nhật Bản bị biến chứng tim mạch nguy hiểm khi đang đi tham quan tại Hà Nội.

Theo đó, sáng 17/2, khi đang đi tham quan Hà Nội, ông O.O (67 tuổi, du khách Nhật Bản) đột ngột bị mất ý thức và hôn mê. Ông được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Pháp với chẩn đoán ban đầu nghi là tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não và hệ mạch máu vùng nền cổ thấy có hình ảnh nghi lóc động mạch chủ. Thăm khám hệ mạch ngoại vi thấy không bắt được mạch và thiếu máu rõ ở tay và chân phải.

Bệnh nhân người Nhật đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức 
Xác định là biến cố tim mạch phức tạp, lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Việt Pháp đã hội chẩn trực tuyến với PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức.
Bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp (lóc lên mạch máu nuôi não và tay phải, lóc vào mạch nuôi chân phải gây thiếu máu chi rất nặng), suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao, với nguy cơ chắc chắn tử vong ngay nếu không được phẫu thuật kịp thời.
Tuy có rủi ro rất cao đối với trường hợp này, song phẫu thuật có thể mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân. Bệnh viện Việt Pháp đã chuyển cấp cứu bệnh nhân tới Bệnh viện Việt Đức để điều trị.
Tại Bệnh viện Việt Đức, mọi công tác cấp cứu đã được chuẩn bị hết sức nhanh chóng để tiếp đón, hồi sức, xét nghiệm và sớm phẫu thuật tim hở để cứu bệnh nhân, kể cả các thủ tục pháp lý cần thiết như: Điện thoại đồng ý phẫu thuật của vợ bệnh nhân gọi từ Nhật Bản sang, sự chấp thuận của Công ty du lịch Việt Nam và Nhật Bản, thông báo cho sứ quán Nhật...
Chỉ sau 2 giờ đã hoàn thiện đầy đủ các thăm dò tối thiểu nhất để chuyển bệnh nhân sang phòng mổ cấp cứu. TS Vũ Ngọc Tú, một thành viên chính của kíp mổ cho biết, trong 10 năm với hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A chưa có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như bệnh nhân này.
"Quá trình phẫu thuật diễn ra hết sức cam go, căng thẳng, kéo dài hơn 10 giờ, hầu hết các kĩ thuật khó và phức tạp nhất của phẫu thuật tim hở đã được áp dụng. Việc phẫu thuật rất phức tạp, nhưng khoảng thời gian hồi sức sau mổ còn rất nặng nề. Nhưng với nhiều phương tiện hồi sức hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày .Đến hôm nay, 4/3, tri giác bệnh nhân đã cải thiện, có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt, đã được ngừng thở máy hỗ trợ, rút ống nội khí quản" - PGS Ước cho hay.
Gia đình bệnh nhân đã từ Nhật sang thăm và rất xúc động, cảm ơn, khâm phục các thầy thuốc Việt Nam đã cố gắng cứu sống người thân của họ dù mắc bệnh rất hiểm nghèo. Các bác sĩ cho biết nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, thì bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 - 3 tuần nữa.
Thành công này tiếp tục khẳng định năng lực hệ thống y tế chuyên sâu của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong việc phát triển kinh tế và du lịch, với số lượng du khách quốc tế tăng rất nhanh trong những năm qua, trong đó có rất nhiều du khách tiềm ẩn nguy cơ biến cố tim mạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần