Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị tim bẩm sinh nặng

Tin, ảnh: Mai Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/1, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, đơn vị vừa cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị tim bẩm sinh nặng.

Cụ thể, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của liên Khoa Sản - Nhi - Tim mạch - Hồi sức tích cực - Gây mê hồi sức, sản phụ Lành Thị N. (20 tuổi, Chợ Đồn, Bắc Kạn) và con trai Bế Ngọc Đ. đã được các bác sĩ BV Bạch Mai cứu sống trong một kíp mổ “đặc biệt” ngày 21/12/2017.
Em bé hiện đã khỏe mạnh, tự bú sữa và không bị bệnh tim bẩm sinh
PGS.TS Trương Thanh Hương - Phòng Q2 Viện Tim mạch, BV Bạch Mai, người trực tiếp tham gia chỉ đạo ê - kíp cấp cứu liên khoa Sản - Nhi - Viện Tim mạch cho biết: Khoảng 10 giờ ngày 21/12/2017, Phòng Q2 đã tiếp nhận bệnh nhân Lành Thị N. mắc bệnh tim bẩm sinh giai đoạn muộn vào viện trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhân có tiền sử tim bẩm sinh từ khi 14 - 15 tuổi, đang mang thai tuần 28 (lần 1 bị thai lưu khi được 4 tháng).
Trước đó 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện ho ra máu đỏ tươi, số lượng nhiều. Do tăng áp lực động mạch phổi nặng, bệnh nhân ho ra máu thường xuyên, tăng lên khi tuổi thai lớn dần, tiên lượng rất nặng cho cả mẹ và con. Một cuộc hội chẩn toàn BV nhanh chóng được tổ chức dưới sự chủ trì của GS.TS Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc BV để xác định hướng xử trí phù hợp đạt mục tiêu cứu mẹ, sau đó là cứu con. Tuy nhiên, tiên lượng cho cả 2 mẹ con đều rất nặng nên các bác sĩ đã phải giải thích rõ ràng, chi tiết cho gia đình về những nguy cơ có thể xảy ra trước khi tiến hành phẫu thuật.
Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các chuyên khoa, sau khi kết thúc hội chẩn, 14 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy thai. Cuộc phẫu thuật thành công, thai phụ ổn định, tự thở, tình trạng ho máu đỡ, áp lực động mạch phổi giảm so với trước khi phẫu thuật. Thai phụ được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa hồi sức tích cực. Và chỉ sau hồi sức 1 ngày, bệnh nhân tiến triển tốt và được chuyển lại về phòng Q2 - Viện Tim Mạch để tiếp tục theo dõi và điều trị bệnh tim bẩm sinh. Sau 3 tuần tuần điều trị, sức khỏe của sản phụ Lành Thị N. dần ổn định và được xuất viện ngày 12/1/2018 trong niềm vui của gia đình và tập thể thầy thuốc BV Bạch Mai. Thai nhi là một bé trai nặng 1,2kg, đã được chuyển ngay tới phòng Hồi sức sơ sinh của Khoa Nhi để hồi sức và kiểm soát theo chế độ của trẻ sơ sinh non, yếu có nguy cơ cao.
Là người trực tiếp điều trị cho cháu trong những ngày “thập tử nhất sinh”, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh cho biết: Tại khoa Nhi, bé được cách ly, nuôi dưỡng trong lồng ấp, được thở máy, tiếp tục hồi sức tích cực nhưng cháu bé luôn trong tình trạng rất nặng và phức tạp, nồng độ oxy trong máu SpO2 không đảm bảo. Tuy nhiên, sau 8 ngày điều trị tại Phòng Sơ sinh với chế độ chăm sóc đặc biệt, đến ngày 5/1 cháu đã được ra khỏi lồng ấp, tự bú qua bình được 10 ml/bữa. Hiện tại (ngày 12/1), sức khỏe của cháu ổn định và tiến triển tốt, cháu có thể tự bú được 25 ml sữa/bữa. Đặc biệt, hơn nữa cháu bé đã được khám sàng lọc tim bẩm sinh ngay ngày thứ 2 điều trị, kết quả, trẻ không mắc tim bẩm sinh.
Qua trường hợp này, bác sĩ Trần Hải Yến - Trưởng phòng Q2, Viện Tim mạch khuyến cáo, tất cả các thai phụ đều nên đăng ký khám sàng lọc tim bẩm sinh cho cả mẹ và con theo sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt ở những thai phụ có tiền sử tim bẩm sinh thì chỉ định đó là bắt buộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần