Cứu sống kịp thời mẹ con sản phụ bị sa dây rau

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mang thai lần 3 (thai 38 tuần), chị N.T.N. (35 tuổi) ở Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội bị sa dây rau, may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cứu sống kịp thời.

 Ảnh minh họa.
Theo lời kể của chị N., trước đó, sáng 26/7 chị N. bị ối vỡ được người nhà đưa đến cấp cứu tại khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất lúc 4 giờ 25 phút.
Kíp trực bác sĩ Phan Mạnh Tiến nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân vào khoa. Sau khi thăm khám, bác sĩ Tiến phát hiện sản phụ trong tình trạng ối vỡ, sa dây rau, tim thai đập rất yếu. Mẹ và bé đều ở trong tình trạng rất nguy kịch.
Ngay lập tức, bác sĩ Tiến quyết định mổ cấp cứu vì nếu không mổ thì chắc chắn trẻ sơ sinh sẽ tử vong, nhanh chóng đưa sản phụ lên phòng mổ và tiến hành phẫu thuật. Kíp trực nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên phòng mổ đồng thời nữ hộ sinh Nga phải dùng tay đẩy cố định ngôi thai không cho ngôi tì vào dây rau.
Xác định đây là một cấp cứu sản khoa tối khẩn cấp không có thời gian cho sự do dự. Với một chút hy vọng có thể cứu sống cháu bé đang gặp nguy hiểm ca mổ đã được tiến hành khẩn trương kịp thời và có chút may mắn cháu bé mới sống sót. Đó là một điều kỳ diệu, một sự phối hợp nhịp nhàng của ekip cấp cứu và cả niềm tin nơi bố mẹ cháu bé dành cho các bác sĩ. Em bé được cấp cứu hồi sức sơ sinh ngay sau đẻ. Sau 10 phút, bé hồng hào phản xạ còn yếu nên được chăm sóc đặc biệt tại bàn hồi sức sơ sinh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bác sĩ Vĩnh.
Thật may mắn em bé đã được cứu sống. Sản phụ đã được an toàn và chuyển về khoa sản theo dõi tiếp. Sau khi ổn định trẻ được chuyển lên Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Xanh pôn để hỗ trợ điều trị. Hiện tại, cháu bé đã an toàn. Nhờ quyết định nhanh và chính xác của ê kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức đã giúp cho sản phụ được an toàn và một thiên thần lại được chào đời.
Theo các chuyên gia, sa dây rau là cấp cứu thượng khẩn trong sản khoa. Nếu như không cấp cứu kịp thời thì trẻ có thể chết sau vài phút. Sự tắc nghẽn lưu thông của dây rau làm ngừng quá trình cung cấp dinh dưỡng và oxy của mẹ cho trẻ. Vì vậy, tính mạng của trẻ sẽ bị đe dọa.
Những trường hợp có nguy cơ cao sa dây rau như mang thai đôi, sinh nở nhiều lần, dây rau quá dài, bất thường về tử cung, ngôi thai... Vì vậy, chuyên gia y tế khuyến cáo, các sản phụ trong thai kỳ nên đi khám thai thường xuyên tại Khoa Phụ sản để được khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhất là vào các thời điểm: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và thai kỳ từ 21 tuần, 28 tuần, 32 tuần và 36 tuần để được làm các xét nghiệm sàng lọc. Các tư vấn chuyên khoa và hẹn khám và chăm sóc toàn diện cho một thai kỳ an toàn khoẻ mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần