Cứu thành công bệnh nhân vỡ gốc động mạch chủ ngực

Khánh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một bệnh nhân gần như đang bước vào "cửa tử" do bị vỡ gốc động mạch chủ ngực, rách van động mạch chủ và tổn thương động mạch vành phải nhưng đã được các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng cứu sống.

 Bệnh nhân Thủy đang dần hồi phục và sẽ sớm xuất viện.
Ngày 7/8, Ths.Bs Nguyễn Minh Hải - Phó trưởng khoa (phụ trách) Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cứu sống cho bệnh nhân Nguyễn Trọng Thủy (53 tuổi, trú xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị vỡ gốc động mạch chủ ngực, rách van động mạch chủ và tổn thương động mạch vành phải. 
Bệnh nhận Thủy được người nhà đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu lúc 22 giờ ngày 19/7, trong tình trạng trụy tim mạch, tím vùng đầu mạch cổ, huyết áp xuống thấp... Qua thực hiện các kỹ thuật tại phòng cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đa chấn thương (chấn thương ngực kín, theo dõi chấn thương tim). Lập tức, bệnh nhân Thủy được đưa vào phòng mổ.

Tiến hành phẫu thuật mở ngực và mở van màng tim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tổn thương vỡ gốc động mạch chủ, rách van động mạch chủ và rách luôn lỗ vào của động mạch vành phải (mạch máu cấp máu nuôi quả tim). Bệnh nhân rơi vào tình trạng vô cùng nguy kịch, máu phun ra nhiều dù huyết áp đã xuống rất thấp.

Trước tình hình đó, buộc các bác sĩ phải dùng ngón tay bịt lại để máu khỏi tuôn ra (bệnh nhân sẽ tử vong ngay trên bàn mổ nếu máu phun liên tục khoảng 15 - 30 giây); đồng thời, thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (tim phổi nhân tạo) đối với bệnh nhân. Khi hệ thống tim phổi nhân tạo được thiết lập, quả tim bệnh nhân tạm thời được ngừng đập hoàn toàn, nằm im một chỗ, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch phối hợp với bác sĩ gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau 7 giờ (từ 22 giờ 20 ngày 19/7 đến 5 giờ 20 ngày 20/7) làm việc không ngừng nghỉ, các bác sĩ đã tiến hành thay đoạn gốc động mạch chủ ngực bằng mạch máu nhân tạo, thay van động mạch chủ và nối lại hai động mạch vành phải - trái. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống, đi lại bình thường, vết mổ khô và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Ths.Bs Nguyễn Minh Hải cho biết, trường hợp của bệnh nhân Thủy được xem là một dạng tổn thương cực kỳ phức tạp, hiếm gặp, ít nghe nói trong y khoa và đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đối diện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần