Cựu Thống đốc FED: Không phải thuế quan, bất ổn từ thương chiến khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu quan chức FED cho rằng yếu tố thực sự tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ và tăng trưởng toàn cầu là mối đe dọa từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

“Sự bất ổn từ thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đe dọa đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng lớn hơn so với cuộc chiến về thuế quan giữa hai bên” - cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Sarah Bloom Raskin phát biểu trên kênh CNBC hôm 19/9.
Mỹ và Trung Quốc hiện đã áp đặt các gói thuế quan trả đũa lên hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau trong hơn 14 tháng qua, với việc tăng thuế mới nhất chính thức có hiệu lực hồi tháng 8.
 Theo cựu Thống đốc FED, bất ổn từ thương chiến Mỹ - Trung mới là lý do khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc.
“Hiện rất khó để dự đoán đến khi nào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mới kết thúc” bà Raskin, người cũng từng là Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giai đoạn giữa năm 2010-2014 dưới thời chính quyền cựu tổng thống Obama.
Bà Raskin cũng trích dẫn một báo cáo của các nhà kinh tế FED nói rằng chính mối đe dọa từ cuộc chiến thương mại khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.
Cựu thống đốc Raskin lưu ý thêm: “Các mức thuế hiện tại được chính quyền Washington và Bắc Kinh áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu chưa nhiều đến mức có thể khiến thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại như chúng ta chứng kiến”.  
Shamik Dhar - nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng New York Mellon cũng đưa ra quan điểm tương tự như bà Raskin. “Chính sách thuế quan được áp dụng tính đến nay đã minh chứng rõ ràng rằng chúng không thể khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc”, ông Dhar nói với CNBC nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh châu Á của Viện Milken ở Singapore hôm 19/9.
Cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài hơn một năm nay. Hai nước đã tiến hành nhiều vòng đàm phán thương mại nhằm đạt một thỏa thuận tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại, song chưa đạt được nhiều đột phá.
Dự kiến, các quan chức thương mại Trung Quốc ​​sẽ có mặt tại Washington trong tuần này để tổ chức các cuộc tham vấn với phía Mỹ trước các cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng vào tháng 10.
Trước thềm vòng đàm phán sắp tới, Mỹ và Trung Quốc đã có sự nhượng bộ nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại, với việc Bắc Kinh miễn áp thuế mới với một số sản phẩm của Mỹ, trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đồng ý trì hoãn tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần