Cựu Thủ tướng Malaysia Najib bị bắt vì liên quan tới tham nhũng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/7, Cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã tiến hành bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak. Dự kiến, ông Razak sẽ bị kết tội ngay trong ngày 4/7.

Cảnh sát Malaysia ngày 3/7 đã tiến hành bắt cựu Thủ tướng Najib Razak trong cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Najib và quỹ đầu tư quốc gia Malaysia (1MDB).
Thông tin về việc bắt vị cựu Thủ tướng cũng được luật sư của ông Najib xác nhận với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.
 Cựu Thủ tướng Najib của Malaysia bị bắt vì cáo buộc tham nhũng.
Các nhân viên thuộc cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã đưa ông Najib ra khỏi nhà riêng sau khi đọc lệnh tạm giam, theo hai nguồn tin thân cận với gia đình cựu Thủ tướng.
Luật sư của ông Najib cho biết ông có thể bị buộc tội vào ngày 4/7.
Sau thất bại của ông Najib trong cuộc bầu cử 9/5, chính quyền của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã mở lại cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ sự liên quan của ông Najib trong vụ bê bối tham nhũng nhiều tỷ USD tại 1MDB.
Tuần trước, cảnh sát Malaysia tuyên bố đã thu giữ số tài sản trị giá 273 triệu USD, gồm nhiều nữ trang, túi xách hàng hiệu, tiền mặt… từ nhiều căn nhà liên quan đến ông Najib và vợ ông là bà Rosmah Mansor. Lãnh đạo cơ quan tội phạm thương mại của Malaysia gọi đây là "vụ tịch thu tài sản lớn nhất trong lịch sử Malaysia".
Cựu Thủ tướng Najib và vợ, bà Rosmah đã bị cấm xuất cảnh khỏi Malaysia sau cuộc bầu cử, và đã bị các nhà điều tra thẩm vấn trong thời gian trước khi ông Najib bị bắt.
Sau khi lên nắm quyền trong cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định ưu tiên của chính phủ là tập trung đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters vào tháng trước, Thủ tướng Mahathir nói biển thủ và nhận hối lộ sẽ là hai trong số những tội danh mà cơ quan công tố Malaysia sẽ đưa ra để chống lại ông Najib. Và đây sẽ là “bê bối lớn nhất” trong nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Najib.
Trong khi đó, cựu Thủ tướng Najib vẫn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ 1MDB. Đây là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế, xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần