Cựu Thủ tướng Malaysia Najib không biết hàng trăm triệu USD chuyển vào tài khoản

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thủ tướng Malaysis Najib khẳng định không có lỗi trong vụ thất thoát hàng tỷ USD của quỹ đầu tư 1MDB và không biết gì về số tiền được chuyển vào tài khoản.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters. 
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 19/6, cựu thủ tướng Najib nói rằng các cố vấn và ban quản trị 1MDB đã có hành động sai trái khi lén tham nhũng sau lưng ông. Ông Najib khẳng định không hề hay biết hàng trăm triệu USD chuyển vào tài khoản cá nhân của ông là tiền của 1MDB, cũng như tiền của quỹ này được dùng mua du thuyền, tranh nghệ thuật, đá quý và bất động sản hạng sang với mục đích rửa tiền.
"Tôi không liên quan gì với du thuyền, tranh nghệ thuật… Tôi chưa bao giờ nhìn thấy số tranh đó. Tôi không hay biết những thương vụ này. Tôi chưa từng yêu cầu dùng tiền từ 1MDB để mua những thứ này. Tôi làm việc trong chính phủ đã lâu nên tôi biết cái gì đúng, cái gì sai", ông Najib cho hay.
Ông Najib cũng giải thích cho số lượng lớn tiền mặt, túi xách hàng hiệu và đồ trang sức đã bị chính quyền Malaysia tịch thu từ những ngôi nhà của ông. Gần 300 hộp đựng túi xách hàng hiệu và hàng chục túi chứa đầy tiền mặt, đồ trang sức đã được cảnh sát Malaysia tịch thu trong tháng trước.
Ông Najib nói rằng hầu hết những món đồ này là quà tặng cho vợ và con gái ông, không liên quan gì đến quỹ 1MDB. “Đó là những món quà, nhất là với con gái tôi, những món quà này đã được dán nhãn ghi rõ ai tặng, khi nào”, cựu thủ tướng Malaysia nói và cho biết thêm, rất nhiều món đồ trong số đó là quà cưới.
Ông Najib Razak nói rằng, con rể của ông Daniyar Nazarbayev, cháu Tổng thống Kazakstan Nursultan Nazarbayev cũng tặng nhiều túi xách cho vợ ông - bà Rosmah Mansor. "Mọi người có thể cảm thấy khó hiểu, nhưng con rể tôi có lần mua từ 5 đến 6 túi Birkin bằng nguồn riêng của con", ông nói.
Về 114 triệu ringgit được tìm thấy trong nhà của ông ở Kuala Lumpur, cựu Thủ tướng Malaysia cho biết, đây là các quỹ đảng của Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) mà ông làm chủ tịch cho đến tháng trước. UMNO là một phần của liên minh Barisan Nasional đã thua cuộc bầu cử Malaysia hồi tháng trước.
Bên cạnh đó, ông Najib nhấn mạnh không có ý định rời khỏi Malaysia và sẽ tiếp tục chống lại những cáo buộc nhằm vào mình dù cho phải đối mặt với nguy cơ vào tù. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần