Cựu Thủ tướng Malaysia ra hầu tòa, có thể nhận án tù 20 năm

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có thể sẽ đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù với cáo buộc có liên quan tới bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).

Sáng 4/7, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có mặt tại Tòa án ở thủ đô Kuala Lumpur để nghe cáo trạng sau khi bị lực lượng chức năng bắt giữ vào một ngày trước đó trong cuộc điều tra chống tham nhũng liên quan đến quỹ 1 MDB. 
 Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Truyền thông Malaysia cho biết, Bộ trưởng Tư pháp Tommy Thomas sẽ nắm quyền công tố trong vụ xét xử ông Najib.
Một trong những cáo buộc nhằm vào cựu Thủ tướng Najib có liên quan đến số tiền trị giá 42 triệu Riggit (tương đương 10,6 triệu USD) được chuyển từ SRC International vào tài khoản cá nhân của ông Najib.
SRC International lọt vào tầm ngắm của các nhân viên điều tra Malaysia bởi mọi giao dịch bất thường từ quỹ 1MDB đều được chuyển qua công ty này thay vì phải qua các công ty và tập đoàn nước ngoài như mọi giao dịch bình thường khác.
Người phát ngôn của ông Najib ngày 3/7 khẳng định, tất cả những cáo buộc liên quan đến SRC International và cuộc điều tra nhằm vào quỹ 1MDB đều “có động cơ chính trị” chống lại ông Najib và ông sẽ “chiến đấu đến cùng để đòi lại thanh danh” tại tòa.
Trước đó, chiều 3/7, ông Najib đã bị bắt tại nhà riêng sau hơn 2 tháng cảnh sát Malaysia điều tra việc quỹ 1MDB bị thâm hụt hàng tỷ USD cũng như một giao dịch bất thường tại SRC International - một đơn vị trực thuộc 1MDB trước đây.
Hãng thông tấn quốc gia Bernama của Malaysia cho biết ông Najib có thể phải đối mặt với 10 cáo buộc về lạm dụng chức vụ quyền hạn trong thời gian tại nhiệm để biển thủ công quỹ và có thể bị tuyên án 20 năm tù giam.
Trước khi bắt giữ ông Najib, cảnh sát Malaysia đã tiến hành khám xét 6 căn hộ có liên quan tới cựu thủ tướng Malaysia và thu giữ số tiền mặt cùng các vật phẩm với giá trị lên tới hơn 270 triệu USD.
Sau khi lên nắm quyền trong cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định ưu tiên của chính phủ là tập trung đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters vào tháng trước, Thủ tướng Mahathir nói biển thủ và nhận hối lộ sẽ là hai trong số những tội danh mà cơ quan công tố Malaysia sẽ đưa ra để chống lại ông Najib. Và đây sẽ là “bê bối lớn nhất” trong nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Najib.
Ngay sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, ông Najib đã bị cấm rời khỏi đất nước để phục vụ cuộc điều tra. Cảnh sát Malaysia cũng đã khám xét nhà riêng của ông và thu giữ nhiều tài sản trị giá hàng triệu USD.