Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị kết án 5 năm tù

Nguyễn Phương (Theo Bangkok Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9, Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên phạt 5 năm tù đối với Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra về sơ suất trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Bangkos Post 
Trong ngày phán xử cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chỉ có khoảng 50 người ủng hộ có mặt và không có sự hiện diện của bất cứ quan chức chủ chốt nào của đảng Pheu Thai. Cảnh tượng trước tòa án tại đường Chaeng Wattana hôm nay rất khác so với tình hình tháng trước.
Nhận thấy bà Yingluck Shinawatra ít có khả năng xuất hiện để nghe phán xét, số lượng người ủng hộ bà đang đứng ngoài tòa án ít hơn đáng kể so với hồi tháng trước.
Vào 8h sáng, khoảng 50 người ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan đã được nhìn thấy trước Tòa án Tối cao, trái ngược với hàng ngàn người ủng hộ bị giới hạn trong một khu vực hạn chế ở phía trước trụ sở Tòa án Tối cao Thái Lan hồi tháng trước.
Lần này, những người ủng hộ bà Yingluck Shinawatra được phép đứng ngay trước tòa án. Cục Cảnh sát Bangkok chỉ triển khai 2 đội cảnh sát tại tòa án để duy trì an ninh, trước khi tòa ra dự kiến ra phán quyết sáng nay.
Cục Cảnh sát Bangkok chỉ triển khai 2 đội cảnh sát tại toà án để duy trì an ninh. Ảnh: Bangkok Post
Đáng chú ý, không có quan chức đảng Pheu Thai nào hay cựu nghị sĩ nào được nhìn thấy xuất hiện gần tòa án.
Ngày tòa án phán quyết đã được dời sang ngày 27/9 sau khi bà Yingluck Shinawatra không có mặt tại tòa hôm 25/8 và tòa đã ra lệnh bắt giữ. Hiện, cựu Thủ tướng Thái Lan được cho là đã trốn khỏi đất nước.
Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố ông biết rõ nơi bà Yingluck Shinawatra đang lấn trốn nhưng không tiết lộ vị trí cụ thể sau khi tòa án đưa ra phán quyết. Ông Prayuth nói thêm bà Yingluck không xin tị nạn chính trị ở nước ngoài.
Kể từ khi biến mất hoàn toàn từ tháng trước, bà Yingluck cũng chưa xuất hiện trở lại hay bình luận công khai trên các trang mạng xã hội. Trong khi đó, đảng Puea Thai cho biết họ không biết bà Yingluck đang ở đâu.
Theo hãng tin Reuters, bà Yingluck đã bỏ trốn tới Dubai để đoàn tụ với anh trai bà, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đang có một ngôi nhà ở đó sống lưu vong để tránh án tù vì tham nhũng.
Cảnh sát Thái Lan cũng đang tạm giữ để thẩm vấn 3 sĩ quan cảnh sát cùng dân thường, bị nghi ngờ giúp đỡ bà Yingluck bỏ trốn ra nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần