Cựu thanh niên xung phong luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/2, Thành đoàn Hà Nội, Ban Liên lạc đội TNXP N51 Hà Nội phối hợp tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 50 năm Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N51 Hà Nội (12/2/1967 - 12/2/2017).

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt tặng hoa và quà tới các Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N51 Hà Nội.

Ngày 12/2/1967, lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước tập trung số 51 Hà Nội được thành lập. Toàn đội có 420 đội viên (đa số thanh niên trong độ tuổi 17 - 18, trong đó có 80% là nữ, nhiều người chưa đủ tuổi phải tăng thêm để có điều kiện gia nhập lực lượng TNXP), chia thành 3 đại đội mang phiên hiệu C511: Gồm TNXP huyện Đông Anh và khu Hoàn Kiếm. C512 gồm: TNXP huyện Thanh Trì, huyện Từ Liêm và khu Ba Đình. C513 gồm: TNXP huyện Gia Lâm và khu Hai Bà Trưng, khu Đống Đa. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chỉ huy đội 51 do đồng chí Vũ Thủy làm đội trưởng.
Ngay sau khi thành lập, lực lượng này đã có mặt trên tuyến đường quốc lộ 1A-tuyến đường 70 để giải tỏa hàng hóa ở các ga, phục vụ thông tuyến ở các bến phà, chuyển đạn vào các trận địa pháo cao xạ 100 ly - 57 ly. Những chiến công của TNXP đã góp phần cùng quân, dân cả nước "đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào".
Đây là dịp để các cựu TNXP cùng nhau ôn lại trang sử hào hùng của thanh niên Việt Nam, nâng cao niềm tự hào, ý thức và trách nhiệm của các cựu TNXP nói riêng, tuổi trẻ cả nước nói chung đối với quê hương, đất nước trong giai đoạn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Hình ảnh đội TNXP N51 mãi mãi là tấm gương sáng cho gia đình, quê hương và thế hệ trẻ noi theo.
Nhân dịp này, tuổi trẻ Thủ đô đã gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ thanh niên xung phong đã không tiếc máu xương, "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", hăng hái tham gia chiến đấu trên mọi mặt trận, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, lực lượng TNXP và tuổi trẻ cả nước tiếp tục tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ thành quả của cách mạng và chủ nghĩa xã hội.