Cựu Tổng thống Bolivia "cầu cứu" Liên Hợp quốc

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Evo Morales cho rằng mình vẫn là Tổng thống Bolivia trên danh nghĩa.

Cựu Tổng thống Bolivia ông Evo Morales kêu gọi Liên Hợp Quốc, và ca Giáo hoàng Francis, làm trung gian trong cuộc khủng hoảng chính trị của quốc gia Nam Mỹ này.

 Ông Evo Morales

 Trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press hôm 14/11 tại Mexico, ông Morales cho biết trên thực tế ông vẫn là tổng thống của Bolivia vì Hội đồng Lập pháp của đất nước vẫn chưa chấp nhận đơn từ chức mà ông đệ lên từ ngày 10/11.  

“Quốc hội phải từ chối hoặc chấp thuận đơn từ chức- điều đó chưa được thực hiện”, vị cựu Tổng thống bản địa nắm quyền ở Bolivia trong gần 14 năm nói. “Nếu họ không chấp thuận hoặc từ chối thì tôi có thể nói rằng tôi vẫn là Tổng thống”, ông cho biết.

Ông Morales cho biết ông sẽ trở về Bolivia từ Mexico, nơi đang tị nạn chính trị nếu điều đó góp phần giúp Boliva bình yên hơn.

Hai ngày sau khi đến Mexico, ông Morales cũng chia sẻ với AP rằng có thông tin một số quân đội Bolivian đang lên kế hoạch để “nổi loạn” chống lại các giới chức thúc giục ông từ chức. Tuy nhiên, ông Morales không đưa ra chi tiết cụ thể nào về số lượng quân đội cũng như phương thức “nổi loạn”.

Ông Morales cũng cho biết bị “bất ngờ trước sự phản bội của tổng tư lệnh lực lượng vũ trang, ông Williams Kaliman” và kêu gọi bình tĩnh - đối thoại ở Bolivia. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres cùng ngày cho biết rằng sẽ điều Jean Arnault, một đặc phái viên, tới Bolivia để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng của quốc gia Nam Mỹ này.

“Tôi có niềm tin vào Liên Hợp Quốc”, ông Morales nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần