Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù giam

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/4, Tòa án Quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc đã tuyên án cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye 24 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Tòa án Tòa án Quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc cũng phạt hành chính bà Park Geun-hye 18 tỷ won (tương đương 16,9 triệu USD).
Tòa án Hàn Quốc tuyên cựu Tổng thống Park Geun-hye 24 năm tù giam.
Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Park Geun-hye là phiên tòa hình sự sơ thẩm đầu tiên được truyền hình trực tiếp tại Hàn Quốc vì vụ án được dân chúng đặc biệt quan tâm.
Bà Park Geun-hye, 66 tuổi, đã bị truy tố vào tháng 3/2017 với 18 tội danh tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, lạm quyền và làm rò rỉ bí mật nhà nước. Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil tống tiền với số tiền lên tới 23,1 tỷ won từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh. 
Bà Park cũng bị nghi đã để cho người bạn thân của mình can thiệp các công việc nhà nước dù bà Choi không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ. Cựu Tổng thống Park cương quyết khẳng định mình vô tội. Bà Park bị giam giữ trong tù kể từ tháng 3/2017, sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà.
Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với bà Park và mức phạt 118,5 tỷ won (tương đương 112 triệu USD cho 18 tội danh liên quan đến tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, cưỡng ép, lạm quyền và rò rỉ bí mật nhà nước.
Tuy nhiên, bà Park Geun-hye không xuất hiện trước tòa trong phiên tuyên án ngày 6/4. Bà Park đã tẩy chay các phiên luận tội của tòa từ tháng 10/2017, với lý do sức khỏe yếu và khẳng định bà là nạn nhân của một âm mưu chính trị.
Cựu Tổng thống Park Geun-hye dự kiến sẽ kháng án. Cùng ngày, khoảng 1.000 người ủng hộ cựu lãnh đạo này có mặt tại tòa án vẫy cờ và kêu gọi trả tự do cho bà Park.
Bà Park Geun-hye là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và lên nắm quyền đầu năm 2013, nhưng đến hơn 4 năm sau lại trở thành tổng thống dân cử đầu tiên ở nước này bị phế truất hồi tháng 3/2017.