Cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Kofi Annan vừa qua đời ở tuổi 80

Nguyễn Phương (Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Kofi Annan qua đời tại bệnh viện ở TP Bern, Thụy Sĩ vào sáng ngày 18/8 (giờ địa phương), hưởng thọ 80 tuổi.

Quỹ Kofi Annan và gia đình ông Kofi Annan hôm nay (18/8) cho biết cựu Tổng thư ký LHQ qua đời ở tuổi 80 tại một bệnh viện ở TP Bern,Thụy Sĩ bên cạnh vợ - bà Nane và 3 người con Ama, Kojo và Nina. Sau khi thôi đảm nhiệm công việc tại LHQ, ông chuyển về Geneva và sau đó sống ở một ngôi làng Thụy Sĩ.
 Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời sáng ngày 18/8. Ảnh: Reuters
Được biết, ông Annan qua đời sau một cơn bạo bệnh. Đại diện quỹ Quỹ Kofi Annan đưa ra thông báo trên Twitter, đồng thời gọi ông Annan là “người đã chiến đấu suốt đời vì một thế giới công bằng và hòa bình hơn”,
Thông báo của Quỹ Kofi Annan nói thêm rằng ông Annan, người đã tiếp nối thành công của ông Boutros Boutros-Ghali khi đảm nhiệm vị trí Nhà lãnh đạo LHQ, là một “người con của Ghana và cảm thấy một trách nhiệm đặc biệt đối với châu Phi”.
Được tin ông Kofi Annan vừa qua đời, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết: “Đối với LHQ, ông Kofi Annan, người đã vượt qua rất nhiều nỗ lực với phẩm giá tuyệt vời và quyết tâm vô song, đã chèo lái thành công tổ chức lớn nhất thế giới bước vào một thiên niên kỷ mới”.
Cựu thủ tướng Anh Tony Blair viết trên Twitter rằng ông đã bị “sốc” và đau khổ trước sự ra đi bất ngờ của ông Annan. “Ông ấy là một người bạn tốt mà tôi vẫn nhìn thấy cách đây vài tuần. Kofi Annan là một nhà ngoại giao vĩ đại, một chính khách thực sự, một đồng nghiệp tuyệt vời và được nhiều người tôn trọng. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới bà Nane và gia đình ông”, ông Blair chia sẻ thêm.
Ông Kofi Annan sinh ra tại Kumasi (Ghana) vào ngày 8/4/1938.
Ông Kofi Annan là nhà ngoại giao người Ghana, làm Tổng thư ký LHQ thứ 7. Ông giữ vai trò này từ tháng 1/1997 cho đến tháng 12/2006.
Ông Annan được đánh giá là một trong những Tổng thư ký LHQ để lại nhiều dấu ấn tích cực trong nhiệm kỳ của mình. Ông từng cùng LHQ được xướng tên nhận giải Nobel Hòa bình hồi năm 2001 nhờ những nỗ lực để giúp thế giới hòa bình và được tổ chức tốt hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần