Cựu trợ lý bị thẩm vấn trong bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cựu trợ lý cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc đã phải tiếp nhận thẩm vấn do tình nghi liên quan đến loạt bê bối tham nhũng của bà Choi Soon-sil.

 Ông Kim Sang-Yule có mặt trước Văn phòng công tố viên đặc biệt.

Theo đó, GS Kim Sang-Yule của đại học nữ Sookmyung, Seoul và từng là trợ lý cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc đãcó mặt tại văn phòng nhóm công tố viên đặc biệt. Ông Kim bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và bạn thân Choi Soon-sil.

Ông Kim Sang-Yule bị tình nghi đã nhận lệnh từ văn phòng Tổng thống để tạo “danh sách đen” và bàn giao để Bộ Văn hóa hạn chế nguồn tài trợ cho những đối tượng có trong danh sách. “Tôi sẽ hợp tác và trả lời mọi câu hỏi từ các công tố viên đặc biệt”, ông Ki nói với truyền thông trước khi bước vào văn phòng.

Kim là chú của đạo diễn Cha Eun Taek – người được cho là “đồng phạm” với bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc. Trong một cuộc điều trần trước Quốc hội gần đây, đạo diễn Cha nói rằng, bà Choi đã yêu cầu ông có mặt trong một cuộc họp kín, song bác bỏ mọi cáo buộc với ông này.

Trong diễn biến liên quan, Nhóm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân của bà Choi Soon-sil, hôm nay đã ra lệnh tạm giam khẩn cấp Giám đốc Quỹ hưu trí quốc gia (NPS), ông Moon Hyung-pyo.

Văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết, quyết định nêu trên được đưa ra do lo ngại ông Moon Hyung-pyo có thể tiêu hủy các chứng cứ liên quan đến cuộc điều tra. Lệnh tạm giam trên sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và phía công tố vẫn cần có lệnh chính thức bắt giữ từ tòa án.

Trước đó, các công tố viên đã tiến hành thẩm vấn và khám xét nơi ở của ông Moon Hyung-pyo nhằm xem xét liệu ông này có lợi dụng ảnh hưởng của Quỹ hưu trí quốc gia để hỗ trợ tập đoàn Samsung sáp nhập hai chi nhánh thành viên là Samsung C&T (C&T Corp) và Samsung Cheil Industries hồi năm 2015, đổi lấy việc Samsung sẽ ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil sáng lập. Trong quá trình thẩm vấn, ông Moon Hyung-pyo đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và khẳng định, không có bất kỳ mối liên hệ nào với tập đoàn Samsung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần