Cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận lộ tài liệu mật cho bà Choi

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cựu trợ lý Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận để lộ những tài liệu mật của quốc gia cho bà Choi Soon-sil.

 Cựu trợ lý Jeong Ho-seong của Tổng thống Hàn Quốc trong phiên điều trần của Tòa án Trung tâm quận Seoul.

Giới truyền thông đưa tin, trong phiên điều trần trước Tòa án Trung tâm quận Seoul ngày 18/1, cựu trợ lý Jeong Ho-seong của Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố, việc ông để lộ thông tin mật quốc gia cho bà Choi chỉ được thực hiện với mục đích giúp Tổng thống Park Geun-hye. Ông Jeong là một trong 3 cánh tay đắc lực của Tổng thống đang “thất sủng”.

Ông Jeong bị cáo buộc đã cung cấp 47 tài liệu và dự thảo phát biểu của Tổng thống Park cho bà Choi – người không giữ chức vụ chính thức nào trong chính phủ - để bà Choi chỉnh sửa. Lâu nay, ông Jeong vẫn tuyên bố ông cung cấp các tài liệu bí mật cho bà Choi để nhận được thêm những ý kiến phản hồi. “Tổng thống đã chỉ đạo tôi nghe ý kiến của bà Choi và sử dụng những ý kiến đó khi cần thiết. Tuy nhiên, Tổng thống Park không ra lệnh cụ thể việc gửi văn bản cho bà Choi”, ông Jeong nói.

Trong diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã trình diện trước Tòa án Trung tâm quận Seoul để tòa xem xét liệu có phát lệnh bắt giữ nhân vật này hay không. Theo người phát ngôn Shin Jae-Hwan của Tòa án Trung tâm quận Seoul, tòa có thể sẽ đưa ra quyết định vào tối 18/1 hoặc sáng 19/1.

Trước đó, Nhóm công tố viên đặc biệt đã đề nghị Tòa án Trung tâm quận Seoul thông qua lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong, với cáo buộc hối lộ, khai man. Theo đó, “thái tử” Samsung bị tình nghi hối lộ tổng cộng 43 tỷ Won (36,42 triệu USD) cho bà Choi.

Tập đoàn Samsung cũng bị nghi ngờ ký một hợp đồng trị giá 22 tỷ Won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện đua ngựa của con gái bà Choi. Nhóm công tố viên đặc biệt cũng đang xem xét những nghi ngờ, hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS), dưới sức ép của Phủ Tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần