Cựu Trung tướng công an Phan Văn Vĩnh bất ngờ phải rời phòng xét xử

Đạt Lê - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cáo Phan Văn Vĩnh đang trong phiên tòa đã bất ngờ phải cần đến sự chăm sóc y tế chỉ sau khoảng 30 phút kể từ khi bắt đầu phiên xét xử.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Sáng 14/11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng trên mạng. Ngày xét xử thứ 3, HĐXX tiến hành thẩm vấn nhóm bị cáo từng là đại lý cấp 1 và đại lý cấp 2 của game Rikvip, bị truy tố về tổ chức đánh bạc.
Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phan Văn Vĩnh vẫn lộ vẻ mệt mỏi. Chỉ sau khoảng nửa giờ làm việc buổi sáng, ông Vĩnh đã được đưa vào phòng y tế để các nhân viên y tế chăm sóc.
Chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương thông báo, theo đề nghị của luật sư Nguyễn Minh Tâm, HĐXX đã đồng ý để ông Vĩnh được đưa vào phòng chăm sóc y tế do bị huyết áp cao.
Đáng chú ý, tại phiên khai mạc, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cũng đề nghị HĐXX bố trí đội ngũ y tế túc trực tại phiên tòa do thân chủ của bà sức khỏe yếu, phòng lúc ông Vĩnh "không chịu đựng được". 
Bị cáo Phan Văn Vĩnh phải dời tòa để vào phòng y tế chăm sóc.
Theo cáo trạng, đối với bị cáo Phan Văn Vĩnh, khi đương chức Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ Công an đã có hành vi lợi dụng Bộ Công an cho phép thành lập công ty bình phong thuộc C50 (Công ty CNC) đã đồng tình với đề nghị của Nguyễn Thanh Hóa và ký ban hành quyết định công nhận Công ty CNC là công ty bình phong khi chưa có ý kiến thống nhất của Tổng cục 3 là trái quy trình của Bộ Công an.
Với chức vụ là Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, là người có trách nhiệm đấu tranh, phòng chống tội phạm trong nhiều lĩnh vực thì Phan Văn Vĩnh phải nắm rõ nhất cấu thành tội phạm của tội “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc” để có trách nhiệm đấu tranh trực tiếp và hướng dẫn đối với cấp dưới. Thế nhưng, khi nhận đề xuất của Nguyễn Văn Dương cho công khai việc kết nối, phục vụ cho game bài đánh bạc, Phan Văn Vĩnh đã bút phê: “Kính chuyển đồng chí Cục trưởng và C50 nghiên cứu và đề xuất”.
Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa đã chỉ đạo cấp dưới soạn thảo, đồng thời ký công văn đề xuất Phan Văn Vĩnh. Ngày 22/5/2016, Phan Văn Vĩnh bút phê: “Đồng ý đề xuất, giao đồng chí Cục trưởng C50 trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát, tổ chức thực hiện đảm bảo hoạt động thí điểm và các thủ tục pháp lý đúng yêu cầu pháp luật và kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm về lĩnh vực này, có đề xuất trình Tổng cục và Bộ”…Việc cho phép nêu trên của Phan Văn Vĩnh là hoàn toàn trái với nguyên tắc đấu tranh, phòng chống tội phạm về công nghệ cao.