Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh: “Bị cáo hết sức thấm thía, ân hận”

Đông Phong - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị thẩm vấn trước tòa, cựu Trung tướng công an Phan Văn Vĩnh trả lời: “Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với hệ lụy rất nhiều, gây ra cho xã hội một sự bất an. Bị cáo hết sức thấm thía, hối hận…”.

Ngày 19/11, HĐXX yêu cầu bị cáo Phan Văn Vĩnh lên bục khai báo để thẩm vấn. HĐXX xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Bị cáo Phan Văn Vĩnh tại phiên tòa ngày 19/11.
Đứng tại bục của bị cáo, ông Phan Văn Vĩnh trả lời rõ ràng, rành mạch. Ông Vĩnh đã thừa nhận tội danh "Lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ" bị truy tố. Bị cáo này nói: "Với tư cách là Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, trong 6,5 ngày qua tôi được ngồi trên ghế bị cáo lắng nghe phiên thẩm vấn với các bị cáo, thật lòng hết sức day dứt và hối hận bởi 91 bị cáo và gia đình đã bị lâm vào vòng lao lý của pháp luật. Không chỉ thế, nghiêm trọng hơn, hàng triệu triệu những công dân khác, những gia đình khác ngoài xã hội cũng bị liên lụy bởi vụ án này, chắc hẳn giờ này, họ đã và đang rất đau khổ".
Ông Vĩnh nói tiếp: “Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với hệ lụy rất nhiều, gây ra cho xã hội một sự bất an. Bị cáo hết sức thấm thía, ân hận. Với vai trò từng là người chỉ huy trong cơ quan điều tra tội phạm, phòng và đấu tranh với tội phạm lẽ ra bị cáo phải làm tốt hơn để không có vụ án này xảy ra".
Trình bày về mối quan hệ với ông Nguyễn Thanh Hóa, ông Vĩnh cho biết, là cấp trên - dưới, bị cáo là Tổng cục trưởng và là chỉ huy của ông Nguyễn Thanh Hóa. Trong quá trình hoạt động giữa hai người cũng không xảy ra mâu thuẫn về công việc, cá nhân với nhau.
Về mối quan hệ với “ông trùm” Nguyễn Văn Dương, trình bày với HĐXX, ông Vĩnh khai, Nguyễn Văn Dương là Công ty nghiệp vụ của C50 thuộc Tổng cục của bị cáo, là mối quan hệ của đối tác thực hiện nhiệm vụ của C50 chỉ đạo, điều hành. Ông Vĩnh biết Dương trong thời điểm bắt đầu về Tổng cục cảnh sát năm 2011. Khi nhận nhiệm vụ từ địa phương về Tổng cục, tại cuộc chia tay ở Nam Định, bị cáo Vĩnh có gặp đoàn tới thăm trong đó có Nguyễn Văn Dương về Nam Định.
HĐXX hỏi: "Tại sao Tổng cục cảnh sát lại chọn Nguyễn Văn Dương để thành lập công ty nghiệp vụ của C50?" ông Vĩnh  trả lời: Trước khi lựa chọn CNC làm công ty nghiệp vụ của C50, Ban Thường vụ của Đảng ủy Tổng cục đã thảo luận và đi đến thống nhất lập tờ trình căn cứ vào những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, sau khi xét các điều kiện có được thì C50 báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an thành lập công ty nghiệp vụ mà ban đầu là Công ty TNHH, đơn vị của C50, cử người và góp vốn để tham gia chương trình ký kết hợp tác này. Trong đó, Cục trưởng Cục C50 là người chịu trách nhiệm làm thủ tục thành lập điều hành đối với hoạt động của công ty.
Cũng theo lời khai của ông Vĩnh, Công ty TNHH đầu tư an ninh công nghệ cao là công ty nghiệp vụ của Bộ Công an vào thời điểm ngày 10/10/2011. Trước đó, vào đầu năm 2011, Công ty CNC ký thỏa thuận hợp tác với cục C50 nhưng chỉ sau khi ký rồi bị cáo mới được biết. Bị cáo được cục trưởng C50 và Nguyễn Văn Dương thông báo trực tiếp trên đường đi công tác rằng “đã ký hợp đồng hợp tác với CNC". Sau đó, bị cáo không nhận được văn bản ký hợp tác 2 công ty hoặc báo cáo từ cấp dưới lên về việc hợp tác này...
Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc Công ty CNC được thuê trụ sở tại số 10 Hồ Giám, ông Vĩnh khai: Việc CNC đặt trụ sở tại số 10 Hồ Giám là đất được Bộ Công an giao cho Tổng cục Cảnh sát quản lý, Tổng cục đã giao cho Cục Chính trị Hậu cần bảo quản, nên việc có thể cho thuê. Ông Vĩnh cho rằng đó là một giải pháp hợp lý. Bị cáo Vĩnh cũng khẳng định, bản thân không biết về việc CNC được cấp và đi ô tô biển xanh...