D-5 trước hạn tăng thuế: Rò rỉ nội dung thỏa thuận "bấp bênh" Mỹ - Trung

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bloomberg hôm nay (10/10) dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nhà Trắng đang xem xét đưa ra một hiệp ước tiền tệ, từng được thỏa thuận trước đó với Trung Quốc, như một phần của thỏa thuận thương mại trước hạn tăng thuế quan 15/10 tới.

3 nhà đàm phán thương mại cấp cao (phải qua): Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.  
Hiệp ước này được nhận định phần lớn giống với những gì Mỹ đã đồng ý trong một thỏa thuận NAFTA mới với Mexico và Canada hồi năm ngoái, và cũng từng kết hợp với các cam kết minh bạch để được đưa vào tuyên bố của G20.
Hiệp ước tiền tệ sẽ là một phần trong những gì mà Washington coi là thỏa thuận giai đoạn đầu với Bắc Kinh. Tiếp sau đó có thể là nhiều cuộc đàm phán về các vấn đề cốt lõi như sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc.
Sau báo cáo của Bloomberg, đồng Nhân dân tệ ra nước ngoài đã tăng hơn 0,3%, xóa đi một khoản lỗ trước đó. Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ lại sụt giảm vào sáng nay tại châu Á giữa bối cảnh không chắc chắn về kết quả của các cuộc đàm phán thương mại.
Tờ SCMP sáng nay đưa tin, Mỹ và Trung Quốc không đạt được sự tiến triển nào từ các cuộc đàm phán thương mại cấp phó trong tuần này, vì vậy các cuộc đàm phán cấp cao hơn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng phái đoàn dự định sẽ rời Washington trong hôm nay, thay vì thứ 6 như dự kiến. Đây là đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao kể từ tháng 7 năm nay.
Nếu đàm phán tuần này không có tiến triển, nhiều khả năng Mỹ vẫn sẽ thực hiện kế hoạch tăng thuế lên 30%, từ mức 25% trước đó đối với khoảng 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào thứ 3 tuần tới. Các lệnh bổ sung sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần