Đà bán tháo cố phiếu công nghệ chấm dứt, chứng khoán Mỹ trở lại sắc xanh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại sau chuỗi 3 phiên bán tháo, khi nhóm cổ phiếu công nghệ hồi phục mạnh mẽ.

Trong ngày 9/9, chỉ số Dow Jone bật tăng hơn 400 điểm nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ leo dốc mạnh nhất kể từ tháng 4, giúp sàn Phố Wall giao dịch khởi sắc sau 3 phiên bán tháo liên tiếp.
Chốt phiên ngày 9/9, chỉ số Dow Jones tăng hơn 439,58 điểm, tương đương 1,6%, lên mức 27.940,47 điểm. S&P 500 cộng 2% lên 3.398,96 điểm và Nasdaq Composite nhích 2,7% lên 11.141,56 điểm.
Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh trong phiên 9/9 sau 3 phiên lao dốc liên tiếp. 
Đây là phiên khởi sắc nhất của S&P 500 kể từ ngày 5/6, khi đó chỉ số này tăng 2,6%. Tương tự, ngày 9/9 cũng là phiên tăng mạnh nhất của Nasdaq Composite từ ngày 29/4 khi chỉ số này thêm 3,6%.
Trong các nhóm ngành của S&P 500, nhóm công nghệ tăng 3,4%, mức cao nhất kể từ ngày 29/4. Tuy nhiên trong vòng một tuần qua, nhóm này vẫn đang sụt8,4%.
Ông Christian Fromhertz - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Tribeca Trade Group nhận xét: "Đã đến thời điểm thị trường phục hồi sau 3 phiên lao dốc liên tiếp. Nhưng tôi vẫn muốn đợi xem liệu đợt tăng điểm này có phải nhờ lực mua lớn hỗ trợ hay không".
Cổ phiếu Tesla tăng gần 11% trong phiên giao dịch sau khi “bốc hơi” 21% trong phiên tồi tệ nhất lịch sử một ngày trước đó. Apple cũng nhích khoảng 4% sau khi mất hơn 6% trong phiên ngày thứ Ba.
Hai cổ phiếu này cùng 4 cố phiếu công nghệ “khổng lồ” gồm:  Microsoft, Amazon, Alphabet và Facebook mất khoảng hơn 1.000 tỷ USD vốn hóa trong 3 phiên bán tháo vừa qua. Trong phiên 9/9, cả 6 cổ phiếu này đều tăng mạnh.
Tuy nhiên, các chỉ số chính trên sàn chứng khoán Mỹ đã xóa bớt đà tăng trong vài phút cuối cùng của phiên sau khi Wall Street Journal đưa tin ByteDance và Chính phủ Mỹ đang thảo luận về những cách để tránh bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Walmart và Microsoft - 2 công ty đang đàm phán mua TikTok - đã xóa bớt phần nào đà tăng mạnh của mình.
Chuyên gia phân tích Jim Cramer của CNBC lưu ý: “Bạn vẫn có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu, tuy nhiên ông cũng kêu gọi các nhà đầu tư hãy cẩn thận vì có rất nhiều cổ phiếu công nghệ rất khó định giá”.
Phố Wall đã trải qua chuỗi 3 phiên tồi tệ nhất trong nhiều tháng. Trong 3 phiên trước đó, S&P 500 đã giảm gần 7%. Nasdaq Composite đã bán tháo hơn 10% trong 3 phiên trước đó giữa bối cảnh công nghệ đảo chiều. Cả 2 chỉ số này đều đã lập mức cao kỷ lục mới trong tuần trước.
Giới chuyên gia cho rằng đợt bán tháo gần đây chủ yếu do lo ngại những người bán quyền chọn mua sẽ bán ra lượng lớn cổ phiếu để phòng trừ tăng giá. Tuần trước, giới truyền thông đưa tin SoftBank đặt cược mạnh tay vào quyền chọn mua liên quan đến cổ phiếu công nghệ.
“Một số người cho rằng đây là sự khởi đầu của một đợt bán tháo kịch tính khác, tương tự như mùa xuân năm 2000 khi bong bóng công nghệ vỡ tung. Tôi rất nghi ngờ điều đó” - ông Kristina Hooper, nhà  chiến lược gia trưởng thị trường toàn cầu tại Invesco nhận xét.
Thị trường cổ phiếu được dự báo còn biến động mạnh, do Mỹ đang tiến gần cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng đầu tháng 11. Bên cạnh đó, tháng 9 và 10 hàng năm cũng là thời điểm chứng khoán Mỹ biến động lớn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần