Đà bán tháo cổ phiếu xuất hiện trở lại, chứng khoán Mỹ đứt mạch thăng hoa

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ mất đà tăng và chuyển sắc đỏ về cuối phiên do làn sóng bán tháo của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/7, chỉ số S&P 500 hạ 0,9% xuống 3.155,22 điểm. Chỉ số này đã tăng hơn 1% ở đầu phiên và có lúc trở về phạm vi tăng giá trong 2020.
Chứng khoán Mỹ bất ngờ đảo chiều từ xanh sang đỏ ở cuối phiên 13/7.
Chỉ số Nasdaq Composite sụt 2,1% còn 10.390.84 điểm, sau khi tăng tới 1,95%. chỉ số Nasdaq-100, vốn chiếm 100 công ty phi tài chính lớn nhất của Nasdaq Composite, có thời điểm chạm ngưỡng 11.000 điểm lần đầu tiên trước khi giảm 2,2%.
Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones vẫn giữ sắc xanh chốt phiên, nhưng thu hẹp biên độ tăng 10,50 điểm, gần 0,1%. Trước đó, chỉ số này đã tăng tới 563.79 điểm (tương đương 2.2%) hơn 560 điểm (2,2%) đầu giờ giao dịch.
Các đại gia công nghệ Facebook, Amazon, Netflix, và Alphabet đều đóng cửa giảm ít nhất 1,7%. Apple hạ 0,5%, Microsoft mất 3,1%. Các cổ phiếu này đều đồng loạt tăng mạnh ở đầu phiên giao dịch.
Trong năm nay, các cổ phiếu công nghệ có vốn hóa lớn tăng trưởng vượt trội so với xu thế chung của thị trường do nhà đầu tư đặt cược rằng công nghệ là ngành được hưởng lợi từ việc thực hiện lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn dịch Covid-19.
Chuyên gia Adam Crisafulli của công ty tư vấn Vital Knowledge cho rằng đà tăng nóng của cổ phiếu công nghệ thời gian gần đây chỉ là do sự đi lên theo đà.
Trong phiên giao dịch này, cổ phiếu xe điện Tesla có lúc nhảy vọt tới 16,2% nhưng đóng cửa sụt 3,1%.
Ông Peter Boockvar - Giám đốc đầu tư tại hãng tư vấn Bleakley Advisory Group nhận xét: "Tesla là trường hợp điển hình của quỹ đạo giá theo hình parabol. Tesla bắt đầu đi xuống ở cuối phiên sáng, đà giảm mạnh lên vào  đầu giờ chiều. Những tin tức về đóng cửa trở lại tại bang California để chống dịch khiến Tesla giảm nhanh hơn. Các cổ phiếu công nghệ kiểu này đang bị quá mua rất nhiều".
Dow Jones và S&P 500 đã chứng kiến 2 tuần tăng điểm liên tiếp. Khả năng phục hồi nhanh của nhóm công nghệ đã giúp Nasdaq Composite lập kỷ lục mới sau 3 tuần tăng liên tiếp. Tuy nhiên, giới phân tích đang tỏ ra hoài nghi về triển vọng tăng giá của nhóm này.
Matthew Maley - chiến lược gia trưởng tại Miller Tabak - đánh giá: "Dư địa để đi lên không có nhiều và một số cổ phiếu vốn hóa lớn đang tăng giá quá cao. Vì vây, chúng tôi phải chờ xem liệu mức kháng cự quan trọng của S&P có thực sự bị phá vỡ trước khi xác nhận rằng một đợt tăng giá khác trên thị trường hay không".
Trước đó, đầu phiên, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall được hỗ trợ bởi thông tin tích cực về vaccine Covid-19.
Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNTech SE của Đức đã được FDA cấp giấy phép, trở thành 2 trong số 4 ứng viên sản xuất vaccine Covid-19. Cổ phiếu BioNTech tăng đột biến 11%, còn cổ phiếu Pfizer leo dốc 4,1%.
Pfizer và BioNTech dự kiến bắt đầu giai đoạn thử nghiệm vaccine tiếp theo vào cuối tháng này với 30.000 đối tượng. Hai công ty này kỳ vọng cung cấp 100 triệu liều vaccine cuối năm 2020 và hơn 1,2 triệu liều cuối năm tới.
Theo nhà chiến lược thị trường Quincy Krosby tại Prudential Financial, thị trường đều có phản ứng tốt trước bất kỳ thông tin tích cực về vaccine phòng ngừa Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 đang gia tăng đột biến tại Mỹ trong những ngày gần đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần