Đã có 9 bệnh viện bị phong tỏa, cách ly y tế

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 7/5, đã có 3 bệnh viện phong tỏa, 6 bệnh viện thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến các ca mắc Covid-19, từ 5 giờ 30 ngày 7/5, cả 3 cơ sở của Bệnh viện K (Hà Nội) bị phong tỏa, cách ly từng khoa, phòng; nhân viên y tế, người lao động, người bệnh đang làm việc, điều trị, thăm bệnh đều không được phép ra khỏi khuôn viên của viện.
 Lực lượng chức năng phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều). Ảnh: Phạm Hùng.
Tại cơ sở Tân Triều, nơi ghi nhận 10 ca dương tính với SARS-CoV-2, hiện có khoảng 1.400 bệnh nhân nội trú.  Theo Bộ Y tế, 11 ca dương tính tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều gồm 4 người nhà và 7 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, nguồn lây của chùm ca bệnh tại đây xuất phát từ một trường hợp từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Đó là bệnh nhân B.T.H. (63 tuổi, trú Tây Kênh, Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định) từng điều trị viêm gan trong một tháng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (từ 31/3). Từ 27/4, bệnh nhân H. chuyển sang Bệnh viện K khám và điều trị. Trong thời gian này, bệnh nhân chỉ ở phòng điều trị và có một người chăm sóc là ông L.Đ.C.
Bệnh nhân H. đã lây cho 5 bệnh nhân và 4 người nhà tại Bệnh viện K. Cơ sở y tế này phát hiện các ca dương tính thông qua việc chủ động lấy mẫu sàng lọc xét nghiệm. Báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, kết quả xét nghiệm lần một cho thấy tất cả nhân viên y tế của bệnh viện đều âm tính với SARS-COV-2.
Từ sáng 6/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình (530 Lý Bôn, phường Quang Trung) cũng được yêu cầu phong tỏa ngay sau khi địa phương này phát hiện một bệnh nhân đang điều trị mắc Covid-19.
Bệnh viện dừng hoạt động thăm người bệnh, một bệnh nhân chỉ được có một người nhà chăm sóc và không ra khỏi bệnh viện trong thời gian phong tỏa.
Ngành y tế Thái Bình đã phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện trên và lấy mẫu xét nghiệm cho 1.004 cán bộ, nhân viên y tế; 1.538 bệnh nhân và 1.081 người nhà.
  Thực hiện cách ly y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình, bệnh nhân N.T.N., ở Thái Thụy. Trước khi về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, bệnh nhân N. đã lên khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật tỉnh Thái Bình cho hay, 2 F1 của bệnh nhân N. là chị P.T.D. và con dâu C.T.V. cũng đã nhiễm nCoV. Cả ba bệnh nhân đều được Bộ Y tế công bố tối 6/5.
Ngoài chùm 3 ca bệnh trên, tỉnh Thái Bình ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 khác cũng liên quan ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Từ 12 giờ ngày 6/5, toàn tỉnh Thái Bình giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.
Cũng trong sáng 6/5, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện.
 Khu Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã được phong tỏa.
Chốt kiểm soát y tế được bố trí ngay tại cổng để kiểm soát không cho bất cứ trường hợp nào ra, vào bệnh viện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phun khử khuẩn toàn bộ khoa, khu điều trị, khuôn viên của bệnh viện.
Bước đầu, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Lạng Sơn truy vết được 350 người là cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tất cả được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly ngay trong bệnh viện. Tùy vào kết quả xét nghiệm, Sở Y tế sẽ tiến hành khoanh vùng hẹp các khoa, phòng có bệnh nhân hoặc liên khoa.
Quyết định này được đưa ra sau khi Bệnh viện Phổi Lạng Sơn ghi nhận một ca nghi mắc Covid-19 liên quan ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Theo báo cáo của Sở Y tế Lạng Sơn, ngày 5/5 bệnh nhân N.T.V.A. (ở huyện Văn Lãng) được chuyển đến Bệnh viện Phổi Lạng Sơn từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đến 0 giờ ngày 6/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc của bệnh nhân N.T.V.A. dương tính với SARS-CoV-2.
Cả 3 bệnh viện trên đều có yếu tố liên quan dịch tễ tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Đây là nơi điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 lớn nhất miền Bắc.
 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội)
Trước đó, ngay sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại bệnh viện này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện.
Ngay trong đêm 4 rạng sáng 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 của một số bệnh nhân và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện.
Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca bệnh Covid-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung. Số ca nhiễm SARS-COV-2 liên quan bệnh viện này đã lên tới hơn 50 người, ở nhiều tỉnh, thành.
​Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, thời gian cách ly từ 8 giờ ngày 5/5.  Trong thời gian cách ly y tế, Bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2.
Liên quan các ca mắc Covid-19, nhiều cơ sở y tế dừng tiếp nhận bệnh nhân.
Mới nhất là Bệnh viện Đa khoa Medlatec (cơ sở 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội), thông báo ngừng tiếp nhận bệnh nhân từ 11 giờ 30 phút ngày 7/5. Nguyên nhân là bệnh viện đã xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 2 ca dương tính với tại huyện Thường Tín. Cơ sở y tế này tạm ngừng hoạt động, không tiếp nhận bệnh nhân để khử khuẩn toàn bộ khuôn viên. Hai cơ sở khác tại Tây Hồ và quận Thanh Xuân tiếp tục hoạt động.
 
Trước đó, chiều 6/5, sau khi nhận thông tin bác sĩ dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện Quân y 105 (Sơn Tây, Hà Nội) phát thông báo dừng đón tiếp bệnh nhân đến khám, điều trị (trừ bệnh nhân cấp cứu) và tiếp tục cách ly toàn bệnh viện đến khi có thông báo mới. Lực lượng quân đội cũng có mặt để phun khử khuẩn khu vực. Được biết, bệnh nhân mắc Covid-19 tại đây là Trưởng khoa Nội tiết, có lịch sử dịch tễ học liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
 Bệnh viện Quân y 105 (Sơn Tây, Hà Nội) 
Sáng 7/5, theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 105, toàn bộ 1.800 mẫu xét nghiệm của cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn tạm dừng đón tiếp bệnh nhân, cách ly toàn viện đến khi có thông báo mới.
Liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc, sáng 3/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên từ 0 giờ ngày 3/5 đến 24 giờ ngày 16/5. Tùy tình hình, tỉnh Vĩnh Phúc có thể gia hạn thời gian cách ly. Tổng số người trong khu vực cách ly của bệnh viện là hơn 1.500 người.
 Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
Quyết định này được đưa ra sau khi Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên phát hiện một nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2. Nhân viên y tế này có lịch sử dịch tễ liên quan quán bar Sunny (khu đô thị Đồng Sơn, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) - nơi ghi nhận chùm ca mắc Covid-19 vì tiếp xúc chuyên gia Trung Quốc.
Toàn bộ người nhà, bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế tại đây sẽ không được ra, vào khu phong tỏa. Trước đó, bệnh viện này là nơi cách ly y tế cho hơn 60 F1 của bệnh nhân Covid-19 liên quan quán bar Sunny. Hiện tại, người trong khu vực cách ly của bệnh viện có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.
Tại Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập, Nghệ An
Ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cuối ngày 6/5 sau khi kết thúc cuộc họp khẩn, tỉnh Nghệ An đã quyết định phong tỏa 5 thôn (có gần 1.900 hộ dân, với hơn 8.300 nhân khẩu).
 Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập, Nghệ An.
Do có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên bắt đầu từ ngày 7/5, toàn thị xã Hoàng Mai sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Toàn bộ học sinh trên địa bàn thị xã sẽ được nghỉ học. Đặc biệt, do có nhiều F1 đang làm việc (bao gồm cả em vợ và con gái của bệnh nhân) nên tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân để tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, tổ chức điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F2, sau đó những trường hợp F2 sẽ tự theo dõi, cách ly tại nhà.
Trước đó, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được xác định là bệnh nhân N.P.Q., 47 tuổi, ở Thôn Sơn Long, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, là chồng của một nữ bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 .
Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại cách ly tập trung tại Trạm Y tế Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai.
Qua điều tra dịch tễ, từ ngày 14/4 đến 29/4, bệnh nhân N.P.Q. chăm sóc vợ là bệnh nhân T.T.T., điều trị tại phòng 539, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp , Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh).
Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cũng đã dừng nhận bệnh nhân tới khám từ 16 giờ 30 phút chiều 3/5 sau khi ghi nhận một người đến khám dương tính SARS-CoV-2.
 Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng dừng nhận bệnh nhân tới khám từ 16 giờ 30 phút chiều 3/5 sau khi ghi nhận một người đến khám dương tính SARS-CoV-2.
Trước đó, ngành y tế Quảng Nam phát hiện một trường hợp bệnh nhân bệnh nhân N.T.N (Sinh năm 1993, trú TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) có dấu hiệu mắc Covid-19. Bệnh nhân N. nghề nghiệp là nhân viên bán vé khu vực Spa tại Khách sạn Phú An, đường 2.9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Được biết, ngày 2/5, khi có triệu chứng sốt, mệt mỏi, nam nhân viên bán vé spa tại khách sạn Phú An đã vào khám tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ. Người này sau đó có kết quả dương tính virus SAR-CoV-2 và trở thành bệnh nhân 2982.  Ca dương tính SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng được phát hiện đã tới nhiều quán karaoke, bar, khách sạn và bệnh viện trước khi được phát hiện mắc bệnh. Chiều ngày 3/5, ngành chức năng đã cách ly y tế Bệnh viện Hoàn Mỹ, tạm dừng khám chữa bệnh và xét nghiệm hơn 670 người gồm nhân viên y tế và bệnh nhân liên quan đến bệnh nhân 2982. Kết quả xét nghiệm lần 1 của hơn 670 mẫu này đều âm tính với SAR-CoV-2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần