Đã có vaccine, đại dịch Covid-19 sẽ đến đâu trong năm 2021?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi lạc quan rằng mình có thể sẽ được trượt tuyết cùng gia đình trong kỳ nghỉ đông vào tháng 12/2021", Tiến sĩ Larry Corey - cựu Chủ tịch Viện Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) - nói về chuyển biến tích cực trên con đường chiến thắng đại dịch của thế giới.

2020 là một năm quan trọng đối với Tiến sĩ Larry Corey, khi nhà virus học nổi tiếng này đã được bạn của mình, Tiến sĩ Anthony Fauci - thành viên đội phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng - đề nghị hỗ trợ lên kế hoạch cho các thử nghiệm lâm sàng đối với những ứng viên vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng ngay từ tháng 2.
Nỗ lực này đã dẫn đến việc thành lập Mạng lưới Phòng chống Covid-19 (CoVPN) vào tháng 4, chính thức ra mắt vào tháng 7, nhằm thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn đối với vaccine - công cụ được đánh giá lá hiệu quả nhất trong việc kiểm soát đại dịch.
Trụ sở trung tâm hoạt động của CoVPN được đặt ở tại Fred Hutchinson, do đơn vị này có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc phát triển và vận hành các nghiên cứu vaccine kháng các loại virus truyền nhiễm.
Ngày 18/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa Covid-19 của hãng Moderna - thông qua thử nghiệm CoVPN - một tuần sau khi đơn vị này cấp phép cho vaccine của Pfizer.
Hướng về tương lai, Tiến sĩ Corey tin rằng vaccine ngừa Covid-19 sẽ thay đổi tiến trình của đại dịch, cho phép tất cả chúng ta quay trở lại cuộc sống bình thường sau một năm kể từ bây giờ: "Tôi lạc quan rằng mình có thể sẽ được trượt tuyết cùng gia đình trong kỳ nghỉ đông vào tháng 12/2021".
Đối với hệ thống y tế đang căng mình vì Covid-19 tại Mỹ, Tiến sĩ Corey cũng dự đoán vaccine sẽ có tác động rõ rệt trong việc giảm tỷ lệ tử vong và các ca bệnh nặng: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy phần trăm số người sử dụng máy thở vì Covid-19 giảm 60% vào tháng 9/2021".
Tiến sĩ Parth Shah, một dược sĩ và nhà khoa học hành vi thuộc Viện Fred Hutchinson, hy vọng một bộ phận công chúng vẫn còn do dự sẽ ngày càng sẵn sàng sử dụng vaccine trong năm mới 2021.
"Có rất nhiều người đang chờ xem kết quả để trả lời câu hỏi: Liệu vaccine có hiệu quả như mọi người vẫn nói? Chúng ta có chứng kiến những tác dụng phụ kỳ lạ không được báo cáo trong các thử nghiệm không? Khi ngày càng có nhiều nhân viên tuyến đầu và nhân viên y tế tiêm chủng - đó sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ về niềm tin vào những loại vaccine này đối với công chúng", Tiến sĩ Shah nói.
Ông cảnh báo thêm rằng các thông tin sai lệch và thuyết âm mưu trên mạng xã hội sẽ tiếp tục làm giới chức y tế đau đầu trong việc thuyết phục người dân tiêm chủng, đồng thời đề nghị công chúng hãy biết chọn lọc khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần