Đa dạng hình thức phân phối, đẩy mạnh kết nối thị trường bảo đảm đủ hàng hoá cho Hà Nội

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều ngày 4-8, trao đổi với phóng viên, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh lây lan, 20 chợ đầu mối và chợ dân sinh, 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa dừng hoạt động.

Để đảm bảo được nguồn cung phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, các doanh nghiệp đã tăng lượng dự trữ hàng hóa (nhiều hệ thống đã tăng lên trên 50% so với ngày bình thường). Các hình thức kinh doanh cũng được đổi mới theo hướng tăng cường bán online, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7.....
Thời gian qua, một số cơ sở chế biến trên địa bàn tiếp tục tăng công xuất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối. Để tạo thuận tiện cho người dân mua sắm hàng hóa thiết yếu, các doanh nghiệp, địa phương đã mở thêm các điểm bán. Cụ thể, hệ thống VinShop đã mở đưa vào hoạt động 800 điểm bán hàng thiết yếu trên 30 quận, huyện, thị xã, Bưu điện Hà Nội mở thêm 472 điểm bán hàng thiết yếu. Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 8216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công Thương niêm yết công khai trên địa bàn Thành phố để phục vụ nhân dân, sẵn sàng kích hoạt 2500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí.

 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Thành Công

 
Bên cạnh đó các quận, huyện, thị xã đã xây dựng Phương án tổ chức triển khai điểm bán hàng trong tình huống dịch Covid 19 trong đó mỗi phường, xã ít nhất tổ chức thêm 1 điểm bán, những nơi chưa có chợ tổ chức tối thiểu từ 2 điểm bán trở lên. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, hiện Sở Công Thương Hà Nội đang rà soát các điểm đất trống, sân vận động, bến xe (đang dừng hoạt động),các chợ đang hoạt động chưa hết công suất…đối với các địa phương ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô để làm nơi trung chuyển hàng hóa, dãn cách cho các chợ đầu mối đang dừng hoạt động,
Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội đang thực hiện theo 2 hướng: Thứ nhất rà soát lại các vùng trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố để cơ cấu tổ chức lại sản xuất, chăn nuôi, trong đó chú trọng mặt hàng rau ăn lá, củ, quả, trứng gia cầm,…phù hợp nhu cầu tiêu dùng người dân trong phòng chống dịch nhằm đảm bảo nguồn tự cung cao nhất cho Hà Nội.
 Bán hàng lưu động của siêu thị AEON Long Biên

Thứ hai tăng cường kết nối với các tỉnh, thành phố cung cấp hàng hóa cho Hà Nội qua các kênh phân phối nhằm cân đối cung cầu, đảm bảo đủ nhu cầu phục vụ nhân dân trên địa bàn. Hiện Sở Công Thương Hà Nội đã rà soát nguồn hàng tại 21 tỉnh phía Bắc trong Ban điều phối chuỗi cung ứng rau, thịt, thực phẩm an toàn cho TP Hà Nội; Tập trung khai thác nguồn hàng gần 800 chuỗi, các doanh nghiệp chế biến lớn, các doanh nghiệp, hộ sản xuất các sản phẩm OCOOP, các HTX …Không dừng ở đó, thời gian tới Sở Công Thương Hà Nội sẽ mở rộng khai thác nguồn hàng tại các tỉnh khác để đảm bảo nguồn hàng thay thế nếu những tỉnh phía Bắc xuất hiện Covid-19.
Việc TP Hà Nội và các doanh nghiệp đa dạng nguồn hàng thông qua kết nối với các tỉnh thành đã đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng Thủ đô mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm dừng hoạt động. “ Trong 2 ngày đầu thực hiện giãn cách sức mua tăng bình quân tại các hệ thống phân phối khoảng 30% so với ngày bình thường, nhờ có có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hóa, nhân lực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ, tăng giá của các lực lượng chức năng hiện hoạt động mua sắm trở lại bình thường, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân”- bà Lan khẳng định.

Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa, kịp thời để chỉ đạo các lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vận chuyển, lưu thông, đến nay hàng hóa của các doanh nghiệp được lưu thông bình thường. Tính đến ngày, 3-8, Sở Giao thông vận tải đã cấp mã QR code đăng ký “Luồng xanh ” cho 1443 xe ô tô (trong lĩnh vực Công Thương); cấp mã xác nhận cho 4.351 xe mô tô hai bánh phục vụ giao nhận, vận chuyển cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.      

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần