Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về rau an toàn

Bài, ảnh: Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội vẽ tranh về rau an toàn (RAT) cho học sinh là một hoạt động ý nghĩa, vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa là dịp để các em hiểu rõ hơn về RAT.

 Qua đó, giúp học sinh hình thành nhận thức đúng đắn về RAT và có tác động lan tỏa đến người thân trong gia đình khi lựa chọn thực phẩm.
Chơi mà học
Rau xanh có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, việc lựa chọn RAT không những ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên tới sức khỏe người dân, mà còn tác động đến sự phát triển giống nòi sau này. Do đó, phát triển sản xuất cây trồng chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe con người đã trở thành xu hướng ưu tiên của sản xuất nông nghiệp. Trước yêu cầu của xã hội về RAT, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam dự án “Tăng cường độ tin cậy trong sản xuất cây trồng an toàn khu vực miền Bắc”. Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng, giám sát quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây trồng đảm bảo ATTP đến tay người tiêu dùng. Song song với hoạt động sản xuất, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức trong việc dùng RAT có vai trò rất quan trọng. Theo đó, dự án đã lựa chọn hình thức truyền thông qua trường học với cách tiếp cận giáo dục và nhận thức ngay từ sớm về ATTP nói chung, rau quả an toàn nói riêng cho trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước.
 Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Thanh Xuân tham gia hoạt động vẽ tranh về rau an toàn
Để triển khai dự án, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tuyên truyền tới học sinh tiểu học trên địa bàn TP thông qua các hình thức như phát tờ rơi, giao bài tập về nhà, các trò chơi với câu hỏi liên quan tới RAT và tổ chức lễ hội vẽ tranh “RAT vì một tương lai tươi sáng”. Hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh thuộc 191 trường tiểu học trên địa bàn TP tham gia. Em Lê Gia An, học sinh lớp 4A6, trường Tiểu học Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông chia sẻ: “Con rất vui khi được tham gia vào lễ hội vẽ tranh. Qua đây con đã học thêm được nhiều kiến thức về RAT. Từ nay con sẽ nhắc mẹ mua RAT cho cả nhà ăn và con sẽ ăn nhiều rau xanh hơn để tốt cho sức khỏe”.
Lan tỏa đến cộng đồng
Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình , Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, Nguyễn Xuân Đại cho rằng: Lễ hội vẽ tranh RAT thực sự là một hoạt động ý nghĩa. Trước hết, đã tạo ra sân chơi lành mạnh để các em học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi, vui chơi. Lễ hội còn là dịp để các em  hiểu rõ hơn về RAT, qua đó nâng cao ý thức về việc sử dụng thực phẩm an toàn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua con trẻ, những nhận thức đúng đắn về RAT sẽ tác động không nhỏ tới người lớn trong quá trình sử dụng thực phẩm hàng ngày.
Là một phụ huynh có con tham gia vào lễ hội vẽ tranh về RAT, anh Đào Minh Tiến, phường Dương Nội, quận Hà Đông chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi không chú ý nhiều đến việc lựa chọn rau xanh cho bữa ăn hàng ngày vì nghĩ đơn giản đó chỉ là một thực phẩm phụ. Tuy nhiên, khi được cùng con tham gia trả lời về những câu hỏi liên quan tới RAT và được nghe những mong muốn của con, tôi đã thay đổi quan điểm của mình về cách lựa chọn thực phẩm hàng ngày”.
Việc người tiêu dùng có nhận thức và thói quen sử dụng RAT có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thói quen này không những đảm bảo ATTP,  hỗ trợ các nhà sản xuất RAT, hướng ngành nông nghiệp  tới một nền sản xuất sạch mà còn có ý nghĩa về lâu dài là việc phát triển giống nòi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần