Đa dạng thị trường hoa, cây cảnh Tết Mậu Tuất 2018

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn 2 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh đã rất nhộn nhịp và sôi động. Năm nay, ngoài những loại hoa, cây cảnh truyền thống, các nhà vườn còn nhập thêm nhiều loại cây mới lạ, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi.

Cây lạ hút khách
Đi dạo một vòng qua các chợ hoa truyền thống trên địa bàn TP như: Chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Vạn Phúc, đường Hoàng Hoa Thám, Triển lãm Nông nghiệp… Chúng tôi ghi nhận được sự đa dạng về chủng loại của thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay. Muôn vàn hoa, cây cảnh đẹp nhất từ mọi miền, hay được nhập khẩu từ nước ngoài cùng tụ hội trong dịp Tết Nguyên đán này. Bên cạnh những loại cây cảnh truyền thống như đào, mai, quất, cam canh, bưởi diễn, các loai hoa lan… Thị trường năm nay còn xuất hiện thêm nhiều loại hoa, cây cảnh mới lạ, với kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, thu hút sự quan tâm, thích thú của khách hàng như: Cây táo đỏ bonsai, hồng giả cổ bonsai, đào Thất thốn, mai đỏ, chanh tứ quý, đỗ quyên khô…
Khách hàng chọn mua một chậu chanh tứ quý bonsai tại chợ Vạn Phúc, Hà Đông.
Trên đường Lạc Long Quân, gian hàng bán táo đỏ bonsai của anh Phương Trọng Hải thu hút được nhiều khách hàng hơn cả. Theo anh Hải, ngay từ ngày đầu chào hàng đã có rất nhiều khách quan tâm tới loại cây cảnh mới lạ này. Đây là loại cây có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, cây chỉ cao 30 - 120cm nhưng sai trĩu quả. Giá bán loại cây này khá cao, từ 600 nghìn đến 5 triệu đồng/cây, tùy chiều cao, kích thước và số lượng quả.
Tương tự, tại chợ hoa Vạn Phúc, Hà Đông, khách hàng cũng tập trung khá đông tại gian hàng bán hồng giả cổ bonsai. Đây là loại cây bonsai có gốc xù xì, hoa mỏng manh đẹp mắt, phần lõi bên trong là cây hoa hồng thật, nhưng phần gốc to, sần sùi bên ngoài thân cây là giả, được đắp bằng xi măng. Giá mỗi gốc hồng này dao động chỉ từ 500 - 600 ngàn đồng/cây. Chị Trần Phương Linh, phường La Khê, quận Hà Đông sau khi tham quan một vòng quanh chợ thì quyết định chọn một chậu hồng giả cổ này. “Mọi năm gia đình tôi hay chơi mai vàng nhưng năm nay quyết định chuyển sang chơi hồng giả cổ để cho khác lạ hơn” - chị Linh cho hay.
Chị Nguyễn Thị Thoa, chủ một cơ sở bán cây cảnh tại đây cho biết: Năm nay người tiêu dùng có xu hướng mua những cây mới lạ, trồng theo phong cách bonsai, được đặt trong lọ hoặc bình, phù hợp để trong nhà, đặc biệt là nhà chung cư. Nắm bắt xu hướng này và do 2018 là năm Tuất nên những người trồng đào, quất đã tung ra thị trường rất nhiều bình đào, quất bonsai có hình lục bình hoặc chó đốm.
Giá cả ít biến động
Năm nay, ngoài một số mặt hàng mới lạ có giá khá cao, thì một số loại cây truyền thống như đào, quất, cam canh cảnh, bưởi diễn… giá cả ít biến động. So với năm 2017, giá chỉ tăng nhẹ từ 10 - 15%. Hiện nay trên thị trường, cây đào thế cổ được cho thuê với giá từ 5 - vài chục triệu đồng/gốc, còn với đào cây có giá dao động khoảng từ 120.000 đồng - vài triệu đồng/cây nhỏ. Đào cành được bán từ 80 - 500 nghìn đồn/cành. Quất cảnh cũng có giá từ 600 - cho tới trên 10 triệu/chậu, tùy thuộc vào độ to nhỏ, thế cây, số tuổi của cây. Các loại hoa lan chậu có giá dao động từ 200 - 250 ngàn/cành…
Bên cạnh thị trường hoa chậu, cây cảnh khá ổn định về giá cả, thì thị trường hoa tươi năm nay được dự báo là sẽ có nhiều biến động. Chị Nguyễn Thị Hồng, người dân trồng hoa ở Tây Tựu cho biết, do thời tiết giá rét kéo dài nên đã làm chậm quá trình sinh trưởng và phát triển của hoa. Nếu thời tiết cứ rét kéo dài từ giờ đến Tết, nhiều khả năng hoa sẽ không kịp nở đúng kế hoạch. Thời điểm này diện tích hoa Tết ở một số vùng như Tây Tựu, Phúc Thọ, Mê Linh… vẫn chưa có tín hiệu của hoa nở. Người dân đang tích cực dùng các biện pháp thắp điện, tưới nước để kích thích hoa nở sớm hơn.
Hiện nay, giá hoa đã cao hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái từ 15 - 20%. Như hoa ly giá hiện bán trên thị trường là 50 - 70.000 đồng/cành, hoa cúc, hoa hồng từ 5 - 7.000 đồng/bông, đồng tiền có giá 3.000 đồng - 4.000 đồng/ bông… Theo nhận định của những người bán hoa lâu năm, càng về gần Tết giá hoa sẽ còn tăng hơn nữa. Tuy nhiên điều này không làm ảnh hưởng tới không khí sôi động của thị trường hoa Tết năm nay.