Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: Đã đến lúc thiết lập lại quan hệ Mỹ - Trung

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (7/12) kêu gọi Bắc Kinh và Washington nối lại đối thoại, để thiết lập lại quan hệ giữa 2 cường quốc sau nhiều tháng gia tăng căng thẳng, trước thềm Mỹ có chính quyền mới dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Bình luận của ông Vương Nghị được đưa ra trong cuộc đối thoại trực tuyến với ban lãnh đạo của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung (USCBC) - đại diện cho các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc, với mục tiêu tìm cách thúc đẩy thương mại song phương.
Cuộc họp đã đề xuất nhiều cách khác nhau để cải thiện mối quan hệ vốn đang có nhiều xáo trộn của 2 nước, bao gồm tăng cường giao tiếp ở tất cả các cấp và mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Trong khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump vẫn tiếp tục những thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử hôm 3/11, ông Biden dự kiến ​​sẽ nhậm chức tại Nhà Trắng đúng theo thông lệ là 20/1 tới.

"Đã đến lúc thiết lập lại quan hệ Mỹ - Trung", Ngoại trưởng Vương Nghị nói hôm 7/12, "nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là 2 bên cùng làm việc để loại bỏ tất cả các rào cản, nhằm đạt được sự chuyển đổi suôn sẻ... trở lại đúng hướng và xây dựng lại lòng tin trong giai đoạn tiếp theo của quan hệ".

Cũng tại cuộc họp, ông Vương đã đổ lỗi cho "tâm lý Chiến tranh Lạnh lỗi thời và những định kiến ​​về ý thức hệ" của một số người ở Mỹ là lý do cốt lõi khiến quan hệ 2 nước xấu đi. Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cũng nhắc lại đường lối của Bắc Kinh, yêu cầu Washington "không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ đã thực thi một chính sách Trung Quốc đặc biệt cứng rắn, bao gồm phát động chiến tranh thương mại, vận động hành lang quốc tế chống lại "gã khổng lồ" viễn thông Huawei, và trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, căng thẳng Mỹ - Trung nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục dưới thời đảng viên Dân chủ Joe Biden - người được tin sẽ đưa Mỹ gần lại hơn với các đồng minh để tạo đối trọng với Trung Quốc, ngay cả khi cách tiếp cận của ông ưu tiên hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe.