Đa lợi ích với iParking

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm dịch vụ trông giữ xe, thu phí qua thiết bị di động - iParking đã được cả người dân lẫn cơ quan quản lý đánh giá rất cao. Sở GTVT Hà Nội vừa có kiến nghị với UBND TP, cho áp dụng mô hình iParking rộng rãi hơn nữa trên địa bàn Thủ đô.

Hiệu quả thực tế

Ngày 1/5 vừa qua, hệ thống điểm đỗ xe, thu tiền dịch vụ qua thiết bị di động đầu tiên của Hà Nội đã chính thức được đưa vào thí điểm trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Quá trình thí điểm iParking do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP Đầu tư CIS thực hiện thí điểm trên phạm vi 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe. Theo thống kê, tính đến ngày 15/6, đã có hơn 56.000 lượt xe tìm kiếm và gửi tại các điểm trông giữ iParking; tổng số tiền thu được đạt hơn 500 triệu đồng. 100% giao dịch được thanh toán qua tin nhắn hoặc qua thẻ ngân hàng; trong đó, thực hiện giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (93%), thực hiện qua giao dịch bằng thẻ ATM nội địa hoặc thẻ tín dụng đạt gần 3.800 lượt (7%).
Đỗ xe chặn kín vỉa hè ngay bên cạnh vị trí thí điểm iParking, tại số 24 Lý Thường Kiệt. Ảnh: Ngọc Hải
Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Việc 100% các giao dịch không thực hiện bằng tiền mặt, giúp minh bạch và thuận tiện tối đa cho đơn vị trông giữ, cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dân”. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cũng đánh giá, iParking là phần mềm hỗ trợ đỗ tự động hoàn toàn mới với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên hệ thống điện thoại thông minh. Dịch vụ trông giữ xe iParking đang ngày càng thể hiện được tính ưu việt, văn minh và minh bạch.

Chị Lê Thu Hà (Hà Đông) chia sẻ: “Ban đầu đến gửi xe tại điểm trông giữ ứng dụng công nghệ iParking trên phố Lý Thường Kiệt, tôi cũng bỡ ngỡ. Nhưng chỉ mất vài phút nghe nhân viên trông xe giải thích, hướng dẫn là tôi sử dụng được ngay, chẳng có gì khó khăn. Từ việc tính thời gian, tính tiền, trả tiền tất cả đều trên hệ thống máy móc nên tôi tin tưởng, tuyệt đối không có chuyện nhập nhèm”. Chị Hà cũng cho rằng, mức giá 15.000 đồng/giờ đỗ xe là không cao. Mô hình hiện đại này cần sớm được nhân rộng ra toàn địa bàn TP, đặc biệt là khu vực nội thành để thuận tiện cho người dân sử dụng.

Tiếp tục hoàn thiện dịch vụ

Bên cạnh những thành công bước đầu đáng khích lệ, iParking cũng còn gặp một số vấn đề về kỹ thuật và cơ chế thanh toán, sẽ được các đơn vị thực hiện thí điểm chỉnh sửa, hoàn thiện trong thời gian tới.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, đơn vị cùng với Công ty CIS tiếp tục hoàn thiện phần mềm, tìm kiếm các loại hình thức thanh toán, thể thức thanh toán để tạo thuận lợi hơn nữa cho khác hàng. Ngoài ra, ngoài 3 nhà mạng là Viettel, Vinaphone và Mobifone thì Công ty CIS đã đấu nối, mở rộng thêm nhà mạng Vietnammobile hiện đang được chạy thử. Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng đã giao cho Sở TT&TT làm việc với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) về việc cấp đầu số riêng cho TP Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công của TP, trong đó có dịch vụ iParking. Việc này nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua iParking khi hết thời gian thí điểm và các nhà mạng bắt đầu tính phí. Đồng thời, TP cũng cho phép kéo dài thời gian thí điểm đến hết ngày 31/7 để hoàn thiện phần mềm và các thủ tục liên quan làm cơ sở phát triển mở rộng iParking ra 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

UBND TP sẽ giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ô tô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên đủ điều kiện triển khai ở 4 quận nêu trên, báo cáo TP lên phương án chuyển đổi sang mô hình iParking. Sở Tài chính chủ trì xây dựng mức giá trông giữ phương tiện (thu theo giờ và theo tháng) và các cơ chế xử phạt sai phạm, ban hành mức xử phạt trên cơ sở quy định. Dự kiến, mô hình iParking sẽ được triển khai rộng rãi trên 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình từ 1/10 tới đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số vị trí trên 2 tuyến phố thí điểm iParking vẫn có tình trạng đỗ xe không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ; đỗ xe tràn lan trên vỉa hè. Đơn cử như trước cổng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, số 24 Lý Thường Kiệt, ô tô xếp hàng đỗ kín vỉa hè, trong khi dưới lòng đường, điểm đỗ xe iParking vẫn còn nhiều chỗ trống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần