Đà Nẵng an toàn, du lịch sẵn sàng đón khách

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ ngày 25/9, toàn TP Đà Nẵng hoạt động bình thường trở lại khi kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Đà Nẵng đã an toàn và ngành du lịch sẵn sàng đón khách trở lại tham quan khám phá TP.

Đảm bảo môi trường du lịch an toàn
Sáng 25/9, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức họp phổ biến thực hiện hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn toàn thành phố. Trước đó, để triển khai kế hoạch khôi phục và tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình bình thường mới, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ đề ra là vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, Sở Du lịch Đà Nẵng đã ban hành Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn.
Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu tại cuộc họp. 
Cụ thể, hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm Covid-19 đối với người lao động, người sử dụng lao động, người làm việc tại các đơn vị kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch và khách du lịch. Hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch. Hướng dẫn quy trình phục vụ khách đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động lữ hành, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch.
Sở Du lịch Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ký cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi doanh nghiệp (DN) bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh trở lại.
Bên cạnh đó, DN phải tập huấn cho nhân viên thực hiện theo quy trình thực hiện công tác phục vụ đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại hướng dẫn đã ban hành. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến nội dung tại hướng dẫn đến các đối tác kinh doanh du lịch và khách du lịch biết để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch trong quá trình kinh doanh và tham quan du lịch tại Đà Nẵng.
Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Dự kiến từ đầu tháng 10 tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương, ngành đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại tất cả cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch.
“Biện pháp phòng chống dịch hiện nay muốn nâng lên mức cao hơn để góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động cũng như du khách khi đến tham quan du lịch Đà Nẵng trong trạng thái bình thường mới. Do đó, yêu cầu lãnh đạo các DN hãy nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.
Đại diện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Đà Nẵng ký cam kết đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết thêm, hướng dẫn phòng chống dịch đã được góp ý của cơ quan chuyên môn nên đề nghị các DN trước khi hoạt động kinh doanh phải ký cam kết gửi về Sở Du lịch để có theo dõi cũng như kiểm tra thực tế công tác này.
Sẵn sàng đón du khách đến Đà Nẵng
Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng Nguyễn Hóa cho hay: Trên thế giới, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, nhưng số ca tử vong do dịch bệnh này lại có xu hướng giảm, ngừng lại. Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã 24 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Riêng Đà Nẵng hôm nay chính thức 28 ngày không có ca mắc trong cộng đồng.
“Đà Nẵng đã kiểm soát rất tốt diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn. TP đã xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hình thức lấy mẫu gộp đại diện hộ gia đình cho trên 300 ngàn người (khoảng 1/3 dân số) và không phát hiện ra ca dương tính. Thành công này là cơ sở để hôm nay chúng ta có thể tự tin triển khai các hoạt động liên quan đến kinh tế xã hội cũng như ngành y tế”, ông Hóa thông tin.
Đà Nẵng đã kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường và sẵn sàng đón du khách.
Kể từ 0 giờ ngày 25/9, Đà Nẵng chuyển trạng thái bình thường do kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng – ông Cao Trí Dũng cho rằng: “Cộng đồng kinh doanh du lịch trên địa bàn đã “nín thở” một thời gian rất dài để chờ đợi sự kiện này và hôm nay tự tin nói rằng Đà Nẵng đã an toàn, sẵn sàng đón du khách quay lại. Đà Nẵngđã sẵn sàng khôi phục các hoạt động giúp cho doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn”.
Cũng theo ông Cao Trí Dũng, chưa bao giờ ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung đứng trước thách thức to lớn, chịu tác động nặng nề và lâu dài như Covid-19.
“Các nhà chuyên môn khẳng định phải đến khi nào chúng ta có vaccine va thuốc đặc trị thì khi đó du lịch mới quay trở lại một cách bền vững. Nhưng nếu chúng ta chờ đến khi đó thì chắc phải đóng cửa hết các doanh nghiệp du lịch rồi. Cho nên chúng ta phải tìm cách để tồn tại với mục tiêu kép của Chính phủ. Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai những nhiệm vụ cấp bách để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, quay trở lại hoạt động, có dòng tiền…”, ông Cao Trí Dũng chia sẻ.
Ông Cao Trí Dũng cho biết thêm, dự kiến chiều 8/10, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng sẽ công bố các chương trình phục hồi lần 2. “Đã có đủ điều kiện để công bố. Thông điệp lần này là “Điểm đến an toàn”. Tất nhiên phục hồi lần này rất khó khăn vì đã qua mùa cao điểm du khách, hơn nữa khách rất dè dặt”, ông Dũng nói.
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết thêm, Sở sẽ hỗ trợ, phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP và các hiệp hội thành viên triển khai liên kết tất cả các nhà cung ứng dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn để đưa ra các gói sản phẩm phù hợp xu hướng, tâm lý khách. Trong giai đoạn khó khăn này, Sở Du lịch tích cực nỗ lực cùng với các doanh nghiệp tìm tòi thêm giải pháp phù hợp để phục hồi ngành du lịch.  
Đà Nẵng dự kiến công bố Chiến dịch #Danang miss you - Đà Nẵng nhớ bạn (du khách) - Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời nới lỏng giãn cách xã hội vào giữa tháng 9 đến cuối tháng 10/2020. Theo đó, sẽ phối hợp với ca sĩ nhạc sĩ  Lê Cát Trọng Lý thực hiện movie du lịch Danang miss you; phối hợp với KOLS, blogger du lịch truyền thông trên trang cá nhân, thực hiện postcard Cùng Danang Fantasticity nhắn gửi yêu thương…
Tiếp đến, đầu tháng 11 đến cuối tháng 12/2020, sẽ công bố Chiến dịch #Danangisback nhằm nhấn mạnh thông điệp Đà Nẵng đã sẵn sàng đón du khách quay trở lại. Cụ thể, thực hiện video và tin bài với thông điệp:  Danangisback, mời các KOLs đến trải nghiệm du lịch Đà Nẵng, đón đoàn presstrip của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng trải nghiệm, quay phim, viết tin, bài; chiến dịch tặng quà cho các du khách đầu tiên khi quay trở lại Đà Nẵng du lịch.