Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vướng mặt bằng khiến nút giao giao Túy Loan (vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan) dùng dằng mãi, dù đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước.

 Nút giao thông Túy Loan thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Nút giao thông này nằm trong gói thầu số 1 thuộc đầu tuyến Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kết nối cao tốc, QL14B, đường tránh nam Hải Vân (sau này là đường cao tốc La Sơn - Túy Loan).
 Công nhân, máy móc của đơn vị thi công luôn sẵn sàng nhưng chưa thể triển khai hoàn thiện khối lượng còn lại của dự án
Còn vướng mắc 11 hộ dân
Huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã hoàn thành giao mặt bằng để thực hiện nút giao Túy Loan trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do một số hộ dân trước đây ở mặt tiền QL14B đang buôn bán mưu sinh, giờ có cao tốc qua, chuyển sang mặt tiền đường gom nhỏ hơn nên có nhu cầu giải tỏa hẳn, vì thế phát sinh thêm 39 hộ. Sau khi đề xuất và được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận, TP Đà Nẵng đã giao cho huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan thực hiện di dời, giải tỏa các hộ dân này nhằm tạo mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.
Đến nay, có 28 hộ đã được giải quyết, còn 11 hộ vướng mắc, cản trở không cho đơn vị thi công. Trong số đó, có hộ chưa thống nhất phương án đền bù, một số trường hợp chưa có đất để tái định cư, một số khác yêu cầu được hỗ trợ cao hơn...
Riêng trường hợp doanh nghiệp Thịnh Quốc Phong (mở xưởng sửa chữa ô tô và trạm xăng, tập kết ô tô trong phạm vi thi công nhánh C2, yêu cầu đường bê tông xi măng đủ rộng để cho xe của doanh nghiệp lưu thông), TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo huyện Hòa Vang về việc bổ sung đường gom này. Trách nhiệm giải phóng phần mặt bằng nằm ngoài dự án là của địa phương, tuy nhiên đến nay Hòa Vang chưa bố trí được mặt bằng để thi công đoạn đường gom còn lại khoảng 20m.
Qua trao đổi, một số hộ dân chia sẻ, việc cản trở thi công là bất đắc dĩ. Họ rất muốn bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhưng trước tiên địa phương phải giải quyết nhanh việc đền bù, bố trí tái định cư hợp lý để họ ổn định cuộc sống.
Ông Đinh Văn Long (tổ 3, Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) nói: “Nhà mình ở 2 mặt tiền QL14B, mưu sinh bằng nghề buôn bán nhỏ, giờ đến nơi tái định cư cũng có nguyện vọng nhận lô đất 2 mặt tiền để buôn bán là hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, việc giải quyết cứ kéo dài mãi, đi lại không biết bao lần vẫn chưa xong. Tôi đồng ý cho đơn vị thi công dự án, nhưng trong 10 ngày địa phương phải giải quyết dứt điểm giải tỏa, đền bù, tái định cư cho tôi. Nhưng rồi họ thi công hơn 10 ngày mà việc của tôi cũng chưa được giải quyết, nên tôi đành phải cản trở thi công”.
Ông Trần Hồng Đô - Cán bộ Công ty 501, đơn vị thi công 2 nhánh D1, C2 của dự án cho biết: Nút giao thông Túy Loan đã hoàn thành phần tường chắn, mương dạo, 1/2 bê tông đường. Khối lượng công việc còn lại chỉ là 1/2 bê tông đường là hoàn thiện. Thế nhưng, từ tháng 8/2017 đến nay, hàng chục phương tiện, nhân công của đơn vị cứ phải “ngồi chơi, xơi nước” trên công trường.
“Nếu có mặt bằng, chỉ cần 2 tháng là chúng tôi hoàn thành khối lượng còn lại. Nhưng với đà này thì chẳng biết đến bao giờ dự án mới xong?”, ông Đô chia sẻ.
 Nút giao thông Túy Loan chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tính đến phương án cưỡng chế mặt bằng
Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương đã chủ trì buổi tiếp dân giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vào chiều 12/11. Tại đây, lãnh đạo huyện Hòa Vang đối thoại trực tiếp với từng trường hợp cụ thể để nghe tâm tư, nguyện vọng nhằm đưa ra hướng xử lý.
Các hộ dân kiến nghị địa phương cần rõ ràng, khẩn trương trong việc áp dụng các chính sách đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư hợp lý để họ ổn định cuộc sống. Một số hộ có nguyện vọng ở lại khu vực nút giao, nhưng kiến nghị địa phương hỗ trợ hệ số đất từ QL14B vào đường gom...
Lãnh đạo huyện Hòa Vang khẳng định sẽ vận dụng tối đa cơ chế chính sách để đền bù, hỗ trợ các kiến nghị chính đáng của người dân. Tuy nhiên, với những kiến nghị vượt quy định như các trường hợp chưa nhận được đất tái định cư, địa phương sẽ trả lời cụ thể khi làm việc với các ngành chức năng. Trường hợp các hộ dân “yêu sách”, cản trở thi công, ngành chức năng cương quyết bảo vệ thi công, cưỡng chế mặt bằng.
Ông Đặng Thương cho biết: “Về cơ bản các hộ đã đồng thuận với chủ sự hỗ trợ của chính quyền, chỉ còn một vài hộ không đồng ý. Đây là những trường hợp đưa ra đòi hỏi quá cao, chính quyền địa phương không thể đáp ứng được”.
Như đã đề cập, nút giao giao Túy Loan là vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan. Vì thế, chính quyền Đà Nẵng cần sớm có những biện pháp giải quyết thỏa đáng và nhanh chóng để tháo gỡ vướng mắc, giúp dân ổn định cuộc sống và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm hoàn thiện dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần