Đà Nẵng: Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn chính thức được bàn giao

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/8, Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn đã chính thức được Sun Group bàn giao cho UBND TP Đà Nẵng để đưa vào vận hành, tiếp nhận bệnh nhân.

Như vậy, sau 3,5 ngày thi công lắp ráp khẩn trương, gấp rút, Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn đã được hoàn thiện, sớm 2,5 ngày so với kế hoạch đặt ra. Trước khi bàn giao, đại diện Bộ Y tế, Sở Xây dựng TP và các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đã tiến hành rà soát hệ thống hạ tầng kỹ thuật bệnh viện. Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ định Phó giám đốc Trần Thanh Thủy làm Giám đốc cơ sở điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến, phụ trách về hậu cần, tổ chức. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng sẽ có một Phó Giám đốc phụ trách về chuyên môn.

Dự án này do Tập đoàn Sun Group tài trợ và chịu trách nhiệm thi công nhằm chung tay cùng Đà Nẵng vượt qua đại dịch, hỗ trợ giảm tải cho các bệnh viện trong TP khi dịch bệnh Covid-19 tại đây đang có nhiều diễn biến phức tạp. Đây được xem là Bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo mô hình lắp modul theo tư vấn thiết kế của Trung tâm tư vấn xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, với hệ thống buồng/giường bệnh, xử lý nước thải, ánh sáng, vách ngăn... được thiết kế, lắp đặt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế đối với Bệnh viện dã chiến. 

Theo thiết kế, các khu vực hành lang tầng 2, 3 của Cung thể thao Tiên Sơn được bố trí các giường bệnh dành cho bệnh nhân nhẹ, dự kiến tầng 2 sẽ bố trí khoảng 220 giường, tầng 3 khoảng 200 giường. Khu vực tầng 4 sẽ trở thành chỗ làm việc, nghỉ ngơi cho y - bác sĩ điều trị.

Được lắp ráp bằng các vật liệu nhẹ, Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn có thiết kế đạt các tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu của Bộ Y tế như: Khoảng cách an toàn cho cách ly bệnh truyền nhiễm; hông gió tự nhiên; tổ chức mặt bằng và phân luồng đi để tránh lây nhiễm chéo; lắp đặt biển chỉ dẫn chi tiết đến từng buồng bệnh.

Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, Bệnh viện dã chiến đã được lắp đặt 284 giường bệnh tại sàn thi đấu tầng 1. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, các không gian khác sẽ được tận dụng để lắp đặt thêm buồng, giường bệnh, với quy mô tối đa có thể đáp ứng 700 - 1.000 giường bệnh. Từng buồng bệnh được trang bị đầy đủ tiện nghi với giường y tế, tủ đầu giường, quạt, móc treo đồ, công tắc, ổ cắm, đèn chiếu sáng phục vụ thăm khám, đặc biệt có nút nhấn khẩn cấp báo đến trung tâm chỉ huy. Toàn bộ khu vực bệnh nhân có camera phủ khắp, trang bị đầy đủ thiết bị để đảm bảo công tác PCCC, thoát hiểm, cứu hộ. Bệnh viện cũng được phủ sóng wifi miễn phí.

Sun Group đã huy động tối đa lực lượng nhân sự, dốc toàn lực tham gia thi công cho Bệnh viện dã chiến này, với khoảng hơn 500 công nhân thi công trực tiếp, chia ca kíp làm việc 24/24 giờ.
Ngoài ra, hàng trăm cán bộ nhân viên hỗ trợ gián tiếp tham gia các khâu: Mua sắm, vận chuyển nguyên vật liệu, nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh, vận chuyển, lắp đặt thiết bị… Nhờ đó, Bệnh viện dã chiến đã được hoàn thiện vượt tiến độ dự kiến.

Về phương án hoạt động, Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn sẽ được sử dụng tùy theo tình hình dịch bệnh. Trong trường hợp số bệnh nhân Covid-19 bùng phát, nơi đây sẽ tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh. Nếu số bệnh nhân vẫn được kiểm soát, các bệnh viện trong TP vẫn đủ khả năng thu dung, điều trị..., Bệnh viện dã chiến sẽ làm nơi tiếp nhận, cách ly, theo dõi những trường hợp tiếp xúc gần (F1) trong thời gian 14 ngày.