Đà Nẵng: Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn dự kiến đưa vào hoạt động từ ngày 11/8

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành chức năng Đà Nẵng đang tiến hành thẩm định để có thể đưa vào hoạt động Bệnh viện (BV) dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn vào ngày mai (11/8).

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, ngày 10/8, BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn sẽ được khởi động, tiến hành chạy thử với bệnh nhân giả. Dự kiến cuối ngày 10/8, ngành chức năng sẽ tiến hành thẩm định và cố gắng nhất thì ngày 11/8, BV dã chiến sẽ đi vào hoạt động.
Toàn cảnh BV dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn.
Hiện trang thiết bị của BV dã chiến đã được tập kết về Cung thể thao Tiên Sơn, và Sở Y tế đã có văn bản đề nghị đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc việc lắp đặt. Ngoài ra, lực lượng y bác sỹ tham gia tại BV dã chiến Tiên Sơn đã được BV Bạch Mai tổ chức tập huấn kỹ lưỡng.
BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn được xác định là điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ tại Đà Nẵng.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết đã hoàn thành việc lắp đặt hạ tầng kỹ thuật viễn thông-công nghệ thông tin bảo đảm chất lượng dịch vụ tại khu vực BV dã chiến Tiên Sơn. Ngoài ra, VNPT đã tăng số trạm phát sóng 4G (trạm small cell) xung quanh khu vực này để bảo đảm liên lạc thông suốt và quá trình vận hành quản lý của BV.
Cùng với đó, VNPT Đà Nẵng nhanh chóng triển khai hàng trăm km cáp quang, dây thuê bao quang và các thiết bị mạng khác để thiết lập mạng internet cáp quang, wifi và điện thoại cố định... phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn.
Chiều 5/8, BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn đã chính thức được Sun Group bàn giao cho UBND TP Đà Nẵng để đưa vào vận hành, tiếp nhận bệnh nhân. Đây được xem là BV dã chiến đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo mô hình lắp modul theo tư vấn thiết kế của Trung tâm tư vấn xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, với hệ thống buồng/giường bệnh, xử lý nước thải, ánh sáng, vách ngăn... được thiết kế, lắp đặt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế đối với BV dã chiến. 
Các giường bệnh bên trong BV dã chiến.
Theo thiết kế, các khu vực hành lang tầng 2, 3 của Cung thể thao Tiên Sơn được bố trí các giường bệnh dành cho bệnh nhân nhẹ, dự kiến tầng 2 sẽ bố trí khoảng 220 giường, tầng 3 khoảng 200 giường. Khu vực tầng 4 sẽ trở thành chỗ làm việc, nghỉ ngơi cho y - bác sĩ điều trị.
Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, BV dã chiến đã được lắp đặt 284 giường bệnh tại sàn thi đấu tầng 1. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, các không gian khác sẽ được tận dụng để lắp đặt thêm buồng, giường bệnh, với quy mô tối đa có thể đáp ứng 700 - 1.000 giường bệnh.
Từng buồng bệnh được trang bị đầy đủ tiện nghi với giường y tế, tủ đầu giường, quạt, móc treo đồ, công tắc, ổ cắm, đèn chiếu sáng phục vụ thăm khám, đặc biệt có nút nhấn khẩn cấp báo đến trung tâm chỉ huy. Toàn bộ khu vực bệnh nhân có camera phủ khắp, trang bị đầy đủ thiết bị để đảm bảo công tác PCCC, thoát hiểm, cứu hộ.