Đà Nẵng: Cấm vĩnh viễn dự án không đủ điều kiện trên bán đảo Sơn Trà

Sỹ Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tất cả những dự án không đủ điều kiện trên bán đảo Sơn Trà sẽ bị TP Đà Nẵng dỡ bỏ và đình chỉ vĩnh viễn...

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong buổi họp báo quý I/2017 về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng tại tòa nhà Trung tâm thành phố chiều ngày 27/3.
Một trong những vấn đề nóng nhất tại cuộc họp báo được đa phần các phóng viên, nhà báo quan tâm, đó là sự việc trên bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng. Trong thời gian gần đây đã có rất nhiều các dự án, tổ hợp dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn quận Sơn Trà tiến hành xây dựng trái phép. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng và lực lượng liên ngành của TP Đà Nẵng đã tiến hành đình chỉ thi công của các dự án có dấu hiệu sai phạm.
 Buổi họp báo quý I/2017 về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng

Tuy nhiên, vấn đề nóng mà dư luận quan tâm hiện nay đó là việc các dự án sai phạm mới chỉ dừng lại ở biện pháp xử phạt hành chính và doanh nghiệp chỉ tạm dừng thi công trong thời gian chờ giấy phép. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu những dự án làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của Sơn Trà thì thành phố có xem xét cấp phép tiếp tục xây dựng hay không?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Đối với các dự án vi phạm trên bán đảo Sơn Trà đã vi phạm thì phải xử lý theo quy định, xây dựng trái phép thì xử phạt hành chính, tạm dừng công trình sau đó giao cho các cơ quan chức năng của TP rà soát theo đúng quy định. Có những dự án đang triển khai dở dang thì sau khi dừng các sở ngành phải xem xét kỹ và đưa ra cách đối xử đối với những dự án đó, quan điểm của lãnh đạo thành phố nếu dự án không đúng theo quy trình thì phải tháo dỡ, cấm xây dựng vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng khẳng định, trong quy hoạch phát triển bán đảo Sơn Trà được được TP phân làm hai loại, đó là: quy hoạch về tổng thể phát triển du lịch; thứ hai là quy hoạch về phân khu ở phía đông bắc TP bao gồm Sơn Trà và các vùng phụ cận. Dựa trên quy hoạch đó, TP Đà Nẵng cũng xác định phát triển bán đảo Sơn Trà là phải đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo vấn đề môi trường và có vai trò trong phát triển kinh tế, những yếu tố này hài hòa với nhau, nên những dự án phù hợp sẽ được xem xét tạo điều kiện.

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Đình Quỳnh - Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng trong quý I/2017. Theo đó, các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong quý I có nhiều khả quan, đều đạt và vượt mức so với cùng kỳ năm 2016, cụ thể: tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 8,5%; tổng mức hàng hóa và bán lẻ dịch vụ tăng 15,2%; kim ngạch xuất khẩu tăng 11,4%; khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 29,4% và doanh thu du lịch tăng 31,2%.

Tuy các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội đều đạt mức tăng trưởng khá, nhưng thời gian qua trên địa bàn vẫn còn xảy ra những vấn đề bất cập trong quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản... Những vấn đề này sẽ tiếp tục được khắc phục giải quyết và tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2017 là tăng giải pháp thu ngân sách, chống gian lận thuế; Gấp rút chuẩn bị công tác phục vụ Lễ hội Pháo hoa Quốc tế và Tuần lễ cấp cao APEC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần