Đà Nẵng cần hướng đến những thị trường du lịch đẳng cấp

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn năm 2018, để nghe các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp du lịch trên địa bàn và các sở, ngành hữu quan của TP trao đổi về tình hình hoạt động, trình bày những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh du lịch và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

 Quang cảnh buổi gặp mặt
Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tour giá rẻ đến Đà Nẵng chủ yếu xuất hiện ở thị trường Trung Quốc và một phần thị trường Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt 800.000 lượt, khách Trung Quốc đạt 368.000 lượt… Tour du lịch này chủ yếu phụ thuộc vào chi tiêu mua sắm từ du khách để thu lợi nhuận, vì vậy có sự thoả thuận giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm.
Phó Giám đốc Sở du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, qua thanh tra về tour giá rẻ, Sở Du lịch đã quyết định xử phạt 28 trường hợp vi phạm hành chính với tổng số tiền là 197 triệu đồng. Phát hiện 6 người nước ngoài vi phạm hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam, trong đó có 1 người Trung Quốc, 6 người Hàn Quốc. Sở phối hợp với Công an TP Đà Nẵng phát hiện 23 người nước ngoài (20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc) có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch “chui”. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính 20 người với tổng mức phạt trên 322 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp. Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng còn phát hiện 32 trường hợp sử dụng văn bằng giả, chứng chỉ giả trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên.

Hiện tại, TP Đà Nẵng tuy chưa có lực lượng Cảnh sát Du lịch nhưng thời gian gần đây Đà Nẵng cũng đã thành lập Tổ phản ứng nhanh để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Tổ này do cán bộ Sở Du lịch làm Tổ trưởng và có sự tham gia của các ngành chức năng liên quan.

Tại cuộc gặp mặt, ông Nguyễn Xuân Bình cũng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Cảnh sát du lịch tại Đà Nẵng trước bối cảnh lượng du khách tới Đà Nẵng ngày một nhiều hơn.
 Ông Huỳnh Tấn Vinh phát biểu tại buổi gặp mặt

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, đã đến lúc Đà Nẵng cầm xem xét lại tour giá rẻ, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng. Đà Nẵng cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, hướng về chất lượng chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ, đông khách. Chọn lọc du khách văn minh hơn thì môi trường, văn hóa địa phương sẽ được tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Hội lữ hành TP Đà Nẵng đề xuất: Hiện thành phố đang thất thu rất nhiều về thuế vì tour “0 đồng”. Nếu muốn kiểm soát được, các cơ quan liên ngành cần kiểm tra doanh nghiệp, thống kê xem thời gian vừa qua thu thuế được bao nhiêu trên số lượng khách.

Ông Nguyễn Văn Hùng đề xuất, kiểm tra mà không xử phạt đến cùng thì cũng chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Thành phố nên quyết liệt một lần, không cần sợ làm giảm số lượng khách, chúng ta không cần con số đẹp, mà cần con số thu về cho thành phố.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Đã đến lúc ngành du lịch thành phố phải nghĩ đến thu hút lượng khách chất lượng, chứ không chạy theo số lượng. Tôi kêu gọi cộng đồng du lịch cùng hướng về chất lượng để đảm bảo được sự phát triển bền vững. Chất lượng ở đây gồm: Chuẩn lưu trú; chuẩn hướng dẫn viên; chuẩn gói sản phẩm với nhiều sự khác biệt; chuẩn môi trường du lịch, an toàn văn minh… Điều này đòi hỏi sự chung tay giữa thành phố cũng như cộng đồng doanh nghiệp”.

Về việc lắp camera trên xe, ông Đặng Việt Dũng cho rằng đây là việc hết sức cần thiết, vì sự nghiệp chung, vì môi trường, vì tất cả chúng ta thì đồng lòng. Các doanh nghiệp phải họp lại xem có ký được một cam kết để cùng nhau làm được không. Như vậy thì HDV rất tốt, nhà xe rất tốt và chúng ta minh bạch được việc quản lý du lịch.