Đà Nẵng cảnh báo thiếu nước sinh hoạt

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa phát đi thông báo đến khách hàng: Do nguồn nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn, Dawaco sẽ giảm công suất cấp nước. Mong quý khách hàng thông cảm và có biện pháp dự trữ, sử dụng nước tiết kiệm.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Hồ Hương – Tổng Giám đốc Dawaco cho biết: Từ ngày 1 đến 9/8, nguồn nước sông Cầu Đỏ vẫn thường xuyên bị nhiễm mặn, độ mặn trung bình 372mg/l. Độ mặn cao nhất đo được lúc 3h15 ngày 6/8 là  2.115mg/l. Từ ngày 10 đến 15/8, độ mặn có xu hướng giảm và duy trì ở giới hạn cho phép. Độ mặn cao nhất 220mg/l đo được lúc 15h30 ngày 14/8.
Từ ngày 16 đến 19/8, độ mặn có xu hướng tăng dần và luôn duy trì ở mức cao. Đặc biệt trong hai ngày 18 và 19/8, độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 890mg/l, độ mặn cao nhất 2.666mg/l lúc 11h15 ngày 19/8.  
Trong khi đó, mực nước ở trạm bơm phòng mặn An Trạch cao nhất là 2,42m lúc 7h30 ngày 15/8 và thấp nhất là 1,65m lúc 03h45 ngày 18/8/2019.
 Cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: Q.HẢI
“Với tình hình nhiễm mặn gia tăng và duy trì liên tục ở ngưỡng trên 1.000mg/l như hiện nay thì công suất cấp nước tại các nhà máy sẽ giảm và lượng nước thiếu hụt sẽ gia tăng theo mức độ nhiễm mặn tại cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ”, ông Hồ Hương
Để có kế hoạch triển khai cấp nước an toàn, Dawaco đã có báo cáo gửi Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng để phối hợp với các thủy điện vận hành theo quy trình, nhằm đảm bảo nguồn nước thô để cấp cho thành phố trong thời gian tới.
 Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: Q.HẢI
Ở diễn biến khác, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho hay, nguồn nước còn lại tại hồ A Vương và Đắk Mi 4 mặc dù hiện tại đủ so với Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nhưng sẽ nhanh chóng xuống dưới mực nước chết nếu tiếp tục tham gia phát điện và lưu lượng nước về hồ thấp như hiện nay. Vì vậy, thời gian đến việc cấp nước cho TP Đà Nẵng các thời điểm nguồn nước mặt tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị xâm nhập mặn sẽ cực kỳ khó khăn vì nguồn nước tại hồ sông Bung 4 đã cạn kiệt nếu tình hình hạn hán, nắng nóng vẫn tiếp diễn và không có mưa trên lưu vực.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần