Đà Nẵng chỉ đạo khẩn về tình hình thiếu nước sinh hoạt

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/11, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và báo cáo đề xuất những giải pháp khắc phục cả trước mắt lẫn lâu dài, nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân, DN trên địa bàn.

 Ảnh minh họa
Như đã phản ánh, Đà Nẵng rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong nhiều ngày qua khiến cuộc sống người dân lao đao, DN bị ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân được các đơn vị liên quan giải thích là do nguồn nước ở cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, trong khi công suất nhà máy bơm An Trạch và những nhà máy nhỏ khác hoạt động tối đa vẫn không đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt toàn TP.
Hiện nay, Đà Nẵng đã tạm qua “cơn khát” nước sạch khi nước sông Cầu Đỏ hết nhiễm mặn. Tuy nhiên, nguy cơ Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt vẫn hiện hữu. Chính vì thế, UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo khẩn để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu nước cả trước mắt lẫn lâu dài.

Trong văn bản phát đi ngày 13/11 do Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng ký, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) rà soát và có báo cáo đầy đủ các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN&PTNT và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo cụ thể về nguyên nhân để xảy ra tình trạng thiếu nước. Trên cơ sở đó, kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục trước mắt lẫn lâu dài để đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho TP. Trong đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng lưu ý đến nguồn cung cấp nước thô, cơ chế phối hợp với các thủy điện tại thượng nguồn, giải pháp cải thiện đảm bảo cung cấp nước…

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, vận hành hệ thống cấp nước sạch dẫn đến xảy ra tình trạng thiếu nước như thời gian qua; chấn chỉnh và đề xuất xử lý trách nhiệm (nếu có), đảm bảo theo đúng quy định; báo cáo tình hình hoạt động của Dawaco (vốn, nhân sự chủ chốt, tình hình sản xuất kinh doanh từ sau cổ phần hóa đến nay).

UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các đơn vị khẩn trương báo cáo tổng thể tình hình đầu tư xây dựng nhà máy nước Hòa Liên (đã bị “treo” nhiều năm nay) và các nhà máy nước khác trên địa bàn. Trong đó lưu ý phân tích đầy đủ các giai đoạn triển khai nhà máy nước Hòa Liên từ năm 2012 đến nay; giải trình nguyên nhân thời gian triển khai dự án bị kéo dài; nghiên cứu thêm các phương án đầu tư khác như đầu tư công, đầu tư từ nguồn vốn của Quỹ đầu tư phát triển TP; làm rõ phương án tài chính, lộ trình tăng giá nước…

Sở Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến liên quan để tham mưu, đề xuất UBND TP xem xét trước ngày 16/11, làm cơ sở báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng trước ngày 20/11 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần