Đà Nẵng: Chính quyền không “bảo kê” cho doanh nghiệp sai phạm

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự việc xảy ra tại bán đảo Sơn Trà đã khiến dư luận nghĩ rằng Chính quyền TP Đà Nẵng đang tiếp tay cho những việc làm sai trái, Lãnh đạo TP đang “bảo kê” cho doanh nghiệp để sai phạm, nhưng không hề có chuyện đó.

Đó chính là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra vào ngày 7/12. Theo đó, đến thời điểm hiện tại UBND TP Đà Nẵng đã hoàn thành xong các báo cáo về vấn đề bán đảo Sơn Trà trình HĐND TP và trình Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan.
 Sai phạm tại bán đảo Sơn Trà đang được thanh tra làm rõ (Ảnh Huy Nam)
Trước đó, vào ngày hôm qua (6/12), tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước và việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Thời kỳ thanh tra từ năm 2003 đến 2016, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ này. Thời gian thanh tra là 45 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày 6/12/2017.

Tính đến cuối năm 2012, tại bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Trong đó, có 3 dự án đã đầu tư, 1 dự án đang triển khai nhưng tạm dừng, 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng và có 11 dự án chưa triển khai.

Bên cạnh những vấn đề sai phạm về chuyển nhượng đất công, thì trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều chủ đầu tư vi phạm về trật xây dựng đô thị nên đã bị đình chỉ thi công công trình. Để phục vụ cho quá trình Thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu tất cả các dự án BĐS trên bán đảo Sơn Trà phải dừng giao dịch.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, mọi vấn đề đúng hay sai, ai là người chịu trách nhiệm đến thời điểm này đã có Thanh tra Chính phủ vào cuộc và cũng sẽ công khai tất cả các quyết định thanh tra để người dân được biết.

“Người dân không nên dựa vào thông tin không chính xác và có tính kích động cho rằng Chính quyền TP tiếp tay, Lãnh đạo TP “bảo kê” cho các hoạt động xây dựng trái phép, không ai làm những điều như thế. Không nên để những vấn đề đó gây rắc rối cho đời sống của chúng ta. Còn những vấn đề đúng như thế nào, sai như thế nào, ai chịu trách nhiệm... thì sẽ có thanh tra kết luận”. ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, ngoài vấn đề về bán đảo Sơn Trà, thì quản lý đô thị, đất đai và xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian gần đây cũng là vấn đề “nóng” của TP. Rất nhiều những vụ vi phạm về trật tự xây dựng, quản lý đất đai.

Rất nhiều các khu vực đất công trên địa bàn TP đã được “ biến hóa” thành đất ở thông qua việc một số các cơ quan và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp “bắt tay” với nhau để hợp thức hóa phần đất này đem bán lấy lợi nhuận.

“Trong thời gian qua đó là vấn đề chia lô, tách thửa, vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất như đất ruộng, đất lúa, đất rừng, đất hoang, đất nghĩa địa thành đất ở thông qua thông qua việc hợp thức hóa hồ sơ và việc chia tách nhiều lô, thửa để mà chạy giấy tờ, thủ tục và đến bây giờ chúng ta đang phải giáp mặt với hậu quả của nó và bây giờ vẫn còn đó”. ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần