Đà Nẵng cho phép nhà máy thép ô nhiễm hoạt động trở lại

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 nhà máy thép gây ô nhiễm tại huyện Hòa Vang là DANA - ÚC và DANA - Ý đã được TP Đà Nẵng cho phép hoạt động trở lại từ ngày 26/3/2018.

Theo đó, tại Thông báo số 30/TB-UBND về kết luận của UBND TP Đà Nẵng về triển khai thực hiện chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đối với hoạt động sản xuất của hai nhà máy sản xuất thép tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang thuộc Công ty CP Thép DANA - ÚC và Công ty CP Thép DANA - Ý.
2 nhà máy thép đã được hoạt động trở lại để xử lý nguyên liệu tồn đọng. Ảnh Internet
Theo đề nghị của 2 công ty trên, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã thống nhất để 2 nhà máy thép hoạt động trở lại từ gày 26/3/2018 để xử lý tồn tại liên quan của DN và giảm thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động của DN theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, 2 công ty sẽ không được mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên liệu và phế liệu để phục vụ sản xuất thép.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng chỉ đạo Chi Cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở tăng cường việc thực hiện giám sát môi trường tại 2 công ty thép và khu vực lân cận. Sở Xây dựng Đà Nẵng chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 nhà máy thép tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cục Hải quan TP và các cơ quan liên quan tham mưu lập bộ phận giúp việc để xây dựng phương án dừng hoạt động sản xuất thép của hai Cty nói trên theo quy định, báo cáo UBND TP trước ngày 30/3/2018.

Sau khi lập bộ phận giúp việc, Sở Tư pháp sẽ chủ trì phối hợp với các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty để báo cáo Thường vụ Thành ủy và HĐND TP thông qua.

Trước đó, như Báo Kinh tế & Đô thị đưa tin vào ngày 2/3/2018, TP Đà Nẵng đã có thông báo yêu cầu 2 nhà máy thép DANA - ÚC và DANA - Ý tạm dừng mọi hoạt động sản xuất để xử lý những vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất của hai nhà máy này, sau khi người dân tại thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) liên tục tập trung phản đối hoạt động sản xuất của hai nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

UBND TP Đà Nẵng cũng có thông báo hủy bỏ kế hoạch di dời khu dân cư sống quanh khu vực của hai nhà máy thép. Tuy nhiên, để giảm thiệt hại cho DN TP Đà Nẵng đã đồng ý cho hai nhà máy hoạt động trở lại để xử lý hết nguồn nguyên liệu, phế liệu đã được tập trung để chuẩn bị sản xuất từ trước đó.

Được biết, thời điểm trước khi bị buộc ngừng sản xuất, hai nhà máy thép này đang tạo việc làm cho trên 1.000 lao động địa phương. Để giải quyết những vấn đề liên quan đến người lao động, TP Đà Nẵng đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý theo đúng quy định và báo cáo về UBND TP trước ngày 30/4/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần