Đà Nẵng: Chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, bệnh tay chân miệng (TCM) trên địa bàn TP Đà Nẵng có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường nên ngành y tế đang chủ động triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bệnh bùng phát.

Bệnh nhi điều trị tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.
Số ca mắc TCM tăng
Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận gần 1.400 trường hợp mắc bệnh TCM, tăng 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017. Số ca mắc TCM chủ yếu là trẻ em từ 1 - 3 tuổi, chiếm 72%. Hiện nay đang là cao điểm đợt 2 thường niên của dịch bệnh TCM. Mỗi tuần, Đà Nẵng ghi nhận từ 60 - 80 ca TCM. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn TP ghi nhận 16 ổ dịch bệnh TCM nhỏ. Qua khảo sát, trên địa bàn chưa ghi nhận chủng virus EV71 và cũng chưa xảy ra trường hợp tử vong do TCM.
Theo các bác sĩ Khoa Y học nhiệt đới (BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng), mỗi ngày Khoa điều trị cho hơn 100 ca bệnh TCM. Để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, Khoa Y học nhiệt đới đã phải kê thêm giường. Ngay cả ngoài hành lang, dọc lối đi, thậm chí cả dưới chân cầu thang cũng được tận dụng để các bệnh nhân có nơi nghỉ ngơi... Nhiều bệnh nhi mắc TCM tại Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng được cha mẹ đưa ra BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng điều trị khiến bệnh viện càng quá tải.
Ông Đặng Quang Ánh - Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng) cho rằng, dù Đà Nẵng chưa ghi nhận ca bệnh TCM nào nhiễm khuẩn EV71 nhưng không vì thế mà mọi người chủ quan, lơ là. Bởi, đây đang là đỉnh của dịch bệnh TCM nên phải chủ động phòng chống, tránh để dịch bệnh bùng phát.
Đứng trước nguy cơ dịch bệnh TCM lan nhanh từng ngày và diễn biến tương đối phức tạp, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với các đơn vị y tế trực thuộc và các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng chống. Theo đó, Sở liên tục tuyên truyền đến tận khu dân cư, trường học, nhất là các trường mầm non, các nhóm trẻ gia đình nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp mắc bệnh và khống chế không để dịch bùng phát trên diện rộng. Ngành y tế Đà Nẵng cũng đã thành lập các đội cấp cứu lưu động, các đội chống dịch lưu động để kịp thời ứng phó tình huống dịch bệnh bùng phát và lan rộng.
Chủ động phòng chống dịch
Theo ghi nhận, đa số các trường hợp mắc bệnh TCM trở nặng là do không đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh mà tự điều trị tại nhà. Do vậy, việc phụ huynh nhận biết sớm và chăm sóc trẻ mắc bệnh là yếu tố rất quan trọng.
Dấu hiệu bệnh TCM ở trẻ em thường thấy là sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng, ho, đau bụng, nổi ban đỏ trên da… Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám ngay khi thấy các triệu chứng như: Bóng nước hoặc vết loét trong niêm mạc miệng (thường biểu hiện bằng khó ăn, khó uống, bú ít và chảy nước bọt nhiều); bỏng nước hoặc mụn đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, cùi chỏ, gối.
Theo các bác sĩ, đối với những trẻ mắc bệnh TCM được bác sĩ cho phép điều trị tại nhà thì cần nghỉ ngơi, tránh kích thích, ăn lỏng, chia nhỏ nhiều bữa; vệ sinh răng miệng, thân thể và hạ sốt, giảm đau bằng Paracetamol hoặc Efferalgan, kháng sinh nếu có bội nhiễm. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ sốt cao hoặc nôn ói nhiều kèm theo giật mình, hốt hoảng, run hoặc yếu tay chân, quấy khóc nhiều, mệt mỏi thì cần đưa ngay đến bệnh viện để tái khám. Biến chứng của bệnh TCM là viêm màng não, liệt mềm cấp, viêm cơ tim, phù hổi cấp. Các biến chứng này thường diễn tiến rất nhanh và gây tử vong cao có thể trong vòng 24 giờ.
Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng khuyến cáo: Để phòng chống bệnh TCM hiệu quả, mọi người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, đặc biệt vào các thời điểm trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ… Người dân cần phải ăn chín, uống sôi; đảm bảo nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay; không cho trẻ dùng chung khăn lau, dụng cụ ăn uống. Đặc biệt, khi trẻ mắc bệnh cần thông báo với trạm y tế nơi cư trú để được hướng dẫn cách phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần