Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đà Nẵng: Có nên mở cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý?

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phương án xây dựng nút giao phía Tây cầu Rồng với 2 hầm đơn có tổng kinh phí xây dựng dự kiến 350 tỷ đồng và nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý có kinh phí đầu tư dự kiến 520 tỷ đồng.

 Phối cảnh nút giao 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý

Có giải quyết được ùn tắc hay là lãng phí?
Trong quá trình khảo sát tại nút giao phía Tây cầu Rồng, các đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu, đưa ra 2 nhóm phương án chính: Phương án xây dựng 1 hầm cộng nút tín hiệu giao thông và phương án xây dựng 2 hầm đơn riêng biệt.

Trước đó, ngày 5/5, Sở GTVT Đà Nẵng và Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư 2 nút giao này tại buổi hội thảo cho ý kiến đánh giá về các phương án xây dựng.

Theo ông Bùi Hồng Trung - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, có 3 phương án đề xuất cho nút giao phía Tây cầu Rồng nhưng phương án làm nút giao khác mức bằng cầu vượt do ảnh hưởng nhiều đến kiến trúc cảnh quan khu vực đặc biệt là công trình Cổ Viện Chàm nên đề xuất xem xét không nghiên cứu.

Trong khi đó phương án xây dựng 2 hầm đơn riêng biệt được nhiều chuyên gia đồng tình. Ở phương án này, TP sẽ xây dựng 2 hầm gồm một hầm nối liền đường Trần Phú với đường 2 Tháng 9 (dài 120 m) và một hầm nối liền Bạch Đằng (nối dài) đến Bạch Đằng (dài 120 m). Chiều dài đoạn hầm hở mỗi bên 110 -130 m. Bề rộng mỗi hầm 8 m. Từ đó, dải phân cách được đóng lại, xóa bỏ hoàn toàn giao cắt tại các nút giao. Kinh phí xây dựng dự kiến 350 tỉ đồng.

Đồng tình với phương án trên, ông Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên khoa Kết cấu công trình - Đại học GTVT Hà Nội) cho rằng, việc làm 2 hầm sẽ giải quyết tốt vấn đề ùn tắc. Tuy nhiên, ông Nghĩa lưu ý hướng lưu thông từ sân bay Đà Nẵng về đường Bạch Đằng cần tránh việc trộn dòng phương tiện. Ngoài ra, đường nối Bạch Đằng (nối dài) xuống đường 2 Tháng 9 dễ gây xung đột và trộn dòng.

Tại nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị được giao nghiên cứu, điều hành dự án), cho biế nút giao này được thiết kế với quy mô 3 tầng. Tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2 Tháng 9 (dài 203 m). Tầng mặt đất làm vòng xoay, tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân - Núi Thành và nút Duy Tân - Bạch Đằng nối dài (750 m). Với phương án thiết kế này, TP sẽ không phải giải phóng mặt bằng mà chỉ xén vỉa hè. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến 520 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Nghĩa lại cho rằng có cách thức giải quyết khác để không phải xây dựng cầu vượt vừa làm tăng chi phí, lại vừa ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan khu vực này. Theo ông, ở khu vực nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý có tuyến đường ven sông Hàn (tức đường Bạch Đằng nối dài) rất tốt, nhưng khi đến cầu Trần Thị Lý thì bị ngắt lại. Tương tự, tuyến đường ven sông Tiên Sơn - Túy Loan nối từ Cẩm Lệ xuống đến cầu Tiên Sơn thì bị ngắt lại.

"Nếu có phương án kết nối tuyến đường ven sông Hàn này chui dưới gầm cầu Trần Thị Lý, đi qua phía bên ngoài Đảo Xanh, kết nối đến cầu Tiên Sơn thì đó là hướng tổ chức giao thông rất tốt cho khu vực này, đồng thời tạo cảnh quan rất đẹp cho đô thị Đà Nẵng", ông Nghĩa giải thích thêm.
 Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập
Quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài bị lãng quên?

Được biết, tại Công văn 335/TB-VP ngày 14/10/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thông báo Chủ tịch UBND TP "giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nghiên cứu phương án đầu tư đoạn đường Bạch Đằng nối dài tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý về phía Đông khu vực nhà hàng tiệc cưới để giảm tải phương tiện trên đường 2 Tháng 9.

Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập, cùng văn bản số 10775/SXD-QHKT (ngày 1/12/2017) của Sở Xây dựng Đà Nẵng gửi Sở GTVT Đà Nẵng liên quan đến cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã nhận được Công văn 1006/VQH-TKQH1 ngày 7/11/2017 của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng về phương án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, trong đó đề xuất quy hoạch đường Bạch Đằng nối dài qua khu công viên phía Đông Nam Đài Tưởng niệm nhằm giảm áp lực cho đường 2 Tháng 9.

Đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường Bạch Đằng nối dài qua khu vực Đảo Xanh, Công viên Châu Á để khớp nối với tuyến đường ven sông Tiên Sơn - Túy Loan hình thành trục đường cảnh quan ven sông Hàn và tăng khả năng kết nối giao thông khu vực. Vì vậy, đối với phương án đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng về quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài, Sở Xây dựng chuyển Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định trước khi xem xét, báo cáo UBND TP” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Thái Ngọc Trung nhấn mạnh trong Công văn 10775/SXD-QHKT (ngày 1/12/2017) gửi Sở GTVT Đà Nẵng.

Qua đó có thể thấy việc kết nối tuyến đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn để cải tạo thực trạng giao thông ở phía Tây cầu Trần Thị Lý đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo từ tháng 10/2017, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đã trình phương án từ tháng 11/2017. Và lãnh đạo thành phố đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nghiên cứu phương án này; Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã chuyển đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng để Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nhưng tại hội thảo ngày 5/5 vừa qua để lấy ý kiến đóng góp, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo TP lại không nhắc đến phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đề xuất mà chỉ “tập trung” vào tổng mức đầu tư dự kiến 520 tỉ đồng cho phương án tổ chức nút giao khác mức 3 tầng, gồm cầu vượt theo hướng đường 2 Tháng 9 và hầm chui theo hướng đường Duy Tân qua 3 nút.

Theo như ông Nguyễn Trọng Nghĩa, thì phương án làm cầu vượt ở nút giao thông phía Tây cầu Trần Trị Lý có nên làm hay không vì lưu lượng giao thông trên đường 2 Tháng 9 sẽ được phân bổ sang tuyến đường đi dọc sông Hàn. Chỉ cần tổ chức lại giao thông ở đây thì sẽ giảm được tổng mức đầu tư, trong khi theo báo cáo của đơn vị Tư vấn thì hệ số thông hành của nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý thấp mà đang bị lãng phí rất nhiều!