Đà Nẵng dẫn đầu xếp hạng cải cách hành chính

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Bộ Nội vụ đã công bố danh sách xếp hạng Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2016 do Ban chỉ đạo cải cách hành chính của chính phủ tổ chức, TP Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng và là địa phương duy nhất thuộc nhóm A của bảng xếp hạng PAR INDEX 2016.

Theo đó, chỉ số PAR INDEX 2016 của TP Đà Nẵng đạt 90,32%, đây là lần thứ 4 liên tiếp TP Đà Nẵng giữ vị trí này kể từ năm 2013, bảng xếp hạng nhằm đánh giá mức độ cải cách hành chính cơ quan của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 Bộ phận một một cửa đã làm tốt công tác cải cách hành chính của TP Đà Nẵng
Chỉ số PAR INDEX đối với các địa phương, kết quả được chia thành 4 nhóm A, B, C, D. Các địa phương thuộc nhóm B gồm: 13 đơn vị; nằm trong nhóm C gồm 33 tỉnh, thành phố; nhóm D gồm 16 tỉnh, thành phố, xếp hạng từ vị trí thứ 48 đến vị trí thứ 63.

Ở kết quả chỉ số PAR INDEX 2016 của các bộ và cơ quan ngang bộ được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, đạt kết quả trên 80% gồm có: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tài chính; Khoa học và Công nghệ; Giao thông vận tải; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngoại giao; Kế hoạch và Đầu tư. Nhóm thứ hai đạt kết quả từ trên 70% đến 80%, gồm: Nội vụ; Y tế; Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban Dân tộc; Thanh tra Chính phủ; Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đến thời điểm hiện tại 100% các cơ quan hành chính trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều công khai thông tin cụ thể về các thủ tục hành chính, bao gồm cả chi phí theo quy định. Để hạn chế tối đa các khoản chi phí không chính thức, Đà Nẵng triển khai nhiều dịch vụ trực tuyến, giảm sự tương tác trực tiếp, giảm cơ hội cho các khoản chi phí không chính thức có điều kiện phát sinh. 

Ngay từ đầu năm 2016, TP Đà Nẵng đã chú trọng để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính hoặc các quy định có liên quan không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã ban hành Đề án kiểm soát thủ tục hành chính theo mô hình một cửa và đang triển khai thí điểm tại 4 sở, ngành. Bên cạnh đó, ban hành Đề án tích hợp dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan, đơn vị có số lượng lớn tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công để cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu, tránh lãng phí thời gian, mệt mỏi phải chờ đợi; TP đã xây dựng mô hình một cửa hiện đại tại 56/56 (100%) phường, xã điện tử trên địa bàn...

Cũng tại bảng xếp hạng PAR INDEX 2016, TP HCM có sự tụt hạng khá mạnh từ vị trí thứ 3 xuống vị trí số 15. Các vị trí cuối bảng là những tỉnh Trà Vinh, Cao Bằng, Hậu Giang. Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính; Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3. Các đơn vị nằm cuối bảng là Ủy ban dân tộc, Thanh tra Chính Phủ, Bộ lao động – Thương binh và xã hội.

Đây là năm thứ 4 Bộ Nội vụ đánh giá kết quả triển khai công tác Cải cách hành chính thông qua công cụ đánh giá, đo lường và xếp hạng các bộ, cơ quan ngang bộ (gồm 19 cơ quan) và 63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.