Đà Nẵng đang hình thành một trung tâm mới

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc được lựa chọn là địa bàn triển khai nhiều dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng cảng biển hàng hóa Liên Chiều, Dự án nhà ga đường sắt mới, các Khu công nghiệp, Khu đô thị sinh thái, khu du lịch nghỉ dưỡng… quận Liên Chiểu đang dần trở thành một trung tâm mới của TP Đà Nẵng.

Xu hướng chuyển dịch

Số liệu khảo sát của Nhóm tài chính Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng, TP Đà Nẵng có diện tích 1,283km2, dân số ở thời điểm hiện tại có khoảng trên 1,3 triệu người. Trong đó, tập trung ở hai quận trung tâm là Thanh Khê và Hải Châu chiếm tới 40% dân số, nhưng diện tích chỉ chiếm khoảng 3% toàn TP.
Hệ thống giao thông kết nối khu vực phía tây bắc Đà Nẵng đang được đầu tư mạnh mẽ. Ảnh Zing

Mật độ dân số cao dẫn đến những áp lực về giao thông, môi trường và các dịch vụ công cộng, khiến cho một bộ phận người dân sinh sống, làm việc tại trung tâm TP có xu hướng dịch chuyển ra các vùng ven đô, một trong những địa điểm lý tưởng được lựa chọn là khu vực phía Tây Bắc thuộc các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, trong đó Liên Chiểu được cho là lựa chọn tối ưu ở thời điểm hiện tại.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, Kiến trúc sư (KTS) Hoàng Quang Huy cho biết, một bộ phận người dân đang sinh sống tại Đà Nẵng đang có xu hướng chuyển dịch về khu vực Tây Bắc thuộc quận Liên Chiểu, bởi nơi đây đang được đầu hệ thống hạ tầng trong điểm của TP và đang từng bước trở thành trung tâm mới của Đà Nẵng.

Mới đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để chính thức khởi động dự án xây dựng Cảng biển hàng hóa Liên Chiểu, nhằm hoàn thiện hệ thống Cảng biển Đà Nẵng. Việc xây dựng Cảng hàng hóa Liên Chiểu là cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và cho cả vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đầu năm 2018, UBND TP Đà Nẵng đã duyệt chi hơn 46 tỷ đồng đầu tư phát triển và khai thác du lịch tại 7 bãi biển trọng điểm dọc đường Nguyễn Tất Thành gồm: Xuân Hà, Phú Lộc, Hồ Tùng Mậu, Nam Xuân Thiều và Nam Ô… trên tổng chiều dài gần 9km bãi biển.

Đến nay, tại quận Liên Chiểu đã hình thành được một số khu đô thị, khu sinh thái nghỉ dưỡng lớn, như: Khu đô thị Kim Long, Khu sinh thái Xuân Thiểu, Khu đô thị Phước Lý… các nhà đầu tư cũng tập trung nhiều hơn vào khu vực này.

Bên cạnh đó, Liên Chiểu cũng là địa bàn tập trung của nhiều Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao của TP Đà Nẵng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và những cư dân mới đến đây sinh sống, làm việc.

Cơ hội để bứt phá

Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc (Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, đến thời điểm hiện tại, ở khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đã được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông địa phương kết nối với hệ thống giao thông quốc gia tương đối hoàn thiện và cần phải làm tốt công tác quản lý, quy hoạch trong quá trình khai thác.
Sức hút hạ tầng khiến cho giá trị BĐS tại đây tăng nhanh.
Các công trình trọng điểm đang được thực hiện và chuẩn bị triển khai như: Dự án khu công nghệ cao, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, Ga Đà Nẵng, Cảng Liên Chiểu… khu vực này đang được quy hoạch là khu đô thị vệ tinh của TP. Trong đó, quận Liên Chiểu hiện đang nổi lên với hệ thống kết cấu hạ tầng tiên tiến và thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài đòn bẩy hạ tầng và những dự án lớn, khu Tây Bắc Đà Nẵng được nhiều DN bất động sản chú ý bởi quỹ đất khu vực này còn nhiều. Tại trung tâm quận Liên Chiểu đang hình thành khu đô thị có vị trí "một bước tới biển".

Cuối tháng 1/2018, tập đoàn khách sạn Mikazuki từ Nhật Bản dự kiến sẽ đầu tư hơn 110 triệu USD để xây dựng công viên nước và khách sạn 5 sao tại khu du lịch Xuân Thiều nằm trên cung đường biển xanh Nguyễn Tất Thành.

Bên cạnh đó, sự tham gia của nhiều DN địa ốc cùng với yếu tố giá cả hợp lý, hạ tầng đang được đầu tư nâng cấp đồng bộ, khu tây bắc TP dự báo sẽ trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản Đà Nẵng thời gian tới.

“Quận Liên Chiểu và cả Khu vực tây bắc Đà Nẵng có vị trí thuận lợi tựa núi, có rừng, gần sông, sát biển. Đây sẽ là cơ hội tốt để cho khu vực này bứt phá trong quá trình phát triển kinh tế, trở thành một trung tâm mới của Đà Nẵng” ông Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc nói.