Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/8, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII), một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã trình bày kế hoạch học tập, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 BCH TƯ (khóa XII) về “Phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”; “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN”; và “Cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước”.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng ủng hộ đồng bào lũ lụt ở miền núi phía Bắc.

Theo đó, TP Đà Nẵng đề ra Chương trình hành động với mục tiêu: Xây dựng và vận hành thống nhất, đồng bộ mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với thực trạng phát triển và điều kiện thực tế của thành phố; Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; Phát triển các loại hình doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đặc biệt là kinh tế tư nhân (KTTN).

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại TP có khoảng 20.000 DN đã được cấp giấy phép hoạt động với tổng số vốn trên 90.000 tỷ đồng, trong số này phần lớn là cấc doanh nghiệp thuộc thành phần KTTN. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay có khoảng 2.000 DN đăng ký đầu tư mới trên địa bàn thành phố.

Thành phần KTTN cũng phát triển theo những thế mạnh của TP Đà Nẵng, đó là tập trung đến trên 90% vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ và kinh doanh bất động sản. Những năm qua, thành phố Đà Nẵng luôn có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… Cùng với đó là tạo điều kiện cho DN tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh, nguồn nhân lực... nên số lượng DN trên địa bàn thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình phát triển KTTN Đà Nẵng vẫn còn gặp những hạn chế. Số lượng các doanh nghiệp trong thành phần KTTN là những doanh nghiệp lớn còn ít, phần lớn đều là những doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ, trình độ tổ chức quản lý hạn chế, tiếp cận các nguồn vốn khó khăn, một bộ phận KTTN cạnh tranh không lành mạnh, ít quan tâm đến bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Trên cơ sở đó, Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2020 có từ 30.000 doanh nghiệp tư nhân, trong đó có 3 - 5% doanh nghiệp có quy mô lớn, có 1 - 2 tập đoàn kinh tế tư nhân có trụ sở hoạt động trên địa bàn thành phố; khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GRDP và đầu tư của dân cư và doanh nghiệp tư nhân chiếm 75% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của thành phố. Đến năm 2025, thành phố có khoảng 50.000 DN tư nhân và năm 2030 có khoảng 70.000 DN hoạt động.

TP sẽ tiếp tục có những chương trình hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo các DN mới khởi nghiệp, cung cấp kiến thức và nguồn vốn thông qua hình thành các quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ các DN này.

Cũng tại Hội nghị, Thành ủy Đà Nẵng đã phát động phong trào ủng hộ giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc vừa bị thiên tai. Trước mắt, Đà Nẵng hỗ trợ 3 tỷ đồng cho các tỉnh: Sơn La (1 tỷ đồng), Yên Bái (1 tỷ đồng), Điện Biên (500 triệu đồng) và Lai Châu (500 triệu đồng).