Đà Nẵng: Đề xuất gói 250 tỷ đồng hỗ trợ dân vay trả tiền sử dụng đất

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng đứng trước cơ hội được vay gói ưu đãi 250 tỷ đồng để trả nợ tiền sử dụng đất.

Tại Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 7/7, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận, tháo gỡ khó khăn cho hàng nghìn hộ dân đang nợ tiền sử dụng đất tái định cư theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019.
Hàng ngàn hộ dân ở Đà Nẵng đang nợ tiền sử dụng đất. Ảnh minh họa
Đại biểu Lê Xuân Hòa (tổ đại biểu đơn vị Sơn Trà) thông tin: Đến ngày 30/4/2020, Đà Nẵng mới giải quyết 1.839/2.963 hồ sơ có thực. Trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc, như đối tượng không được ghi nợ theo Nghị định 79, nhưng đã được ghi nợ trước ngày nghị định có hiệu lực song chưa làm thủ tục ghi nợ.
Ngoài ra, các trường hợp giải tỏa trước nghị định có hiệu lực, căn cứ vào tổng số tiền được bồi thường thì được ghi nợ theo chủ trương chung của TP, nhưng các hộ này chưa làm thủ tục ghi nợ. Các hộ đã được làm thủ tục ghi nợ song hồ sơ sổ sách không tuân theo hướng dẫn của TP nên vướng mắc thực hiện.
Ngày 1/3/2021 là thời hạn kết thúc việc thu nợ theo Nghị định 79. Vì vậy, đại biểu Hòa cho rằng người dân không kịp thực hiện, vì vậy TP Đà Nẵng cần thành lập tổ chỉ đạo thực hiện Nghị định 79 nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc.
“Theo số liệu của cơ quan thuế, hiện nay có 303 hộ với số tiền 37 tỷ đồng đã nhận thông báo thuế nhưng không có tiền nộp. Đây là những hộ nợ 100 - 200 triệu đồng mà đã không có tiền nộp, thì sau này vài tỷ đồng sẽ không bao giờ có tiền nộp”, ông Hòa nói.
Vì thế, đại biểu Lê Xuân Hòa đề nghị HĐND căn cứ tờ trình của UBND, tại kỳ họp này có nghị quyết chấp thuận chuyển ủy thác 250 tỷ đồng cho Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) để tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân.
Giải trình về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên cho biết, hiện Nghị định 79 đã triển khai hơn nửa thời gian nhưng số người dân nộp hạn chế vì đa số là dân nghèo. Vì thế, UBND TP Đà Nẵng đề nghị ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay 200 tỷ đồng để hộ tái định cư vay.
“Sau khi HĐND thông qua về việc ủy thác 200 tỷ đồng, UBND TP sẽ đề nghị Ngân hàng CSXH Trung ương bổ sung đối tượng. UBND TP đề nghị trước mắt trong năm 2020, Ngân hàng CSXH ủy thác 50 tỷ đồng cho vay theo quy định để người dân giải quyết nhà ở với lãi suất 4,5%/năm, vay trong 15 - 20 năm. Gói 200 tỷ đồng cũng được đề nghị cho vay với lãi suất 4,55/năm”, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần