Đà Nẵng dừng thu các khoản phí không còn quy định

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên mới ký Quyết định số 7288/UBND-KT yêu cầu Cục Thuế TP, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn tăng cường quản lý việc thu nộp phí, lệ phí.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng một số cơ quan, chính quyền tự đặt ra và thu các khoản phí, lệ phí không đúng với chế độ làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo đó, dựa trên đề xuất của Sở Tài chính Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, chính quyền tiến hành tự kiểm tra, rà soát tránh để xảy ra tình trạng thu các khoản phí ngoài quy định hoặc những khoản thu đã có quy định thu nhưng không thực hiện, dẫn đến thất thu, thu cao hoặc thấp hơn mức quy định, thu không đúng đối tượng, thu không kịp thời dẫn đến nợ đọng, khó có khả năng thu hồi.
Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan, chính quyền rà soát các khoản phí, lệ phí trong đó lưu ý các khoản phí đã chuyển sang cơ chế giá để xây dựng phương án giá; dừng thu các khoản phí, lệ phí không còn quy định theo Luật Phí, lệ phí.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên trách phải có trách nhiệm hạch toán, kê khai, quyết toán thu nộp, thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước đầy đủ, kịp thời đúng quy định, không để xảy ra tình trạng báo cáo, kê khai thiếu nguồn thu, thiếu số phải nộp ngân sách nhà nước, hạch toán và báo cáo các khoản thu khác vào thu phí, lệ phí không đúng chế độ.

Riêng đối với Cục Thuế TP Đà Nẵng là đơn vị chủ đạo thực hiện việc kê khai và thu nộp các khoản phí, lệ phí sẽ phối hợp với Sở Tài chính Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan của TP thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí theo quy định pháp luật.

Hiện nay có rất nhiều các khoản phí, lệ phí đang được phân cấp thu về các xã – phường, quận - huyện theo đúng quy định, nhưng công tác thu chi này cũng cần phải có sự quản lý chặt chẽ, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, tránh để thất thoát và phát sinh thu các khoản không hợp lệ. Để kiểm soát vấn đề này thì các Chi Cục Thuế sẽ phối hợp với UBND cùng cấp để thể hiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên, trong quá trình thực hiện công tác thu, nộp các loại phí, lệ phí có phát sinh vướng mắc, khó khăn đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo Cục thuế thành phố và Sở Tài chính để được hướng dẫn xử lý.