"Đầu tư có trách nhiệm và phát triển đô thị thông minh"

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chủ đề của hội thảo do Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức chiều 25/5.

Hội thảo thu hút hơn 20 DN đến từ Hà Lan quan tâm đến phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Tại đây, nhiều tham luận đã chia sẻ những nghiên cứu mới xung quanh quy hoạch đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển đô thị thông minh như chiếu sáng đô thị thông minh; năng lượng tái tao; giảm khí thải nhà kính; quản lý bờ biển và xử lý chất thải.
Doanh nghiệp Hà Lan chia sẻ tại hội thảo.

Đà Nẵng được chọn là điểm đến đầu tiên của Ngày Hà Lan với chủ đề “Đầu tư có trách nhiệm và Phát triển đô thị thông minh” và là một trong những thành phố năng động nhất Việt Nam với những chỉ số tăng trưởng ấn tượng và là điểm nóng thu hút đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh Carel Richter cho biết, người dân, DN, chính phủ, các nhà khoa học, các nhà đầu tư trên thế giới đều đang tìm giải pháp cho hai xu hướng chính toàn cầu là đô thị hóa và biến đổi khí hậu. Ở quy mô toàn cầu, Hà Lan luôn đóng vai trò đi đầu trong ngành thực phẩm, quản lý nước và năng lượng. Thông qua việc mở rộng kinh doanh quốc tế và mở cửa nền kinh tế, thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm cộng thêm vị trí tự nhiên là cửa ngõ vào châu Âu, Hà Lan vẫn luôn giữ vững vị trí đi đầu này.

Các DN Hà Lan rất chú trọng đến phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Một số DN còn tiến khá xa trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn giúp giảm thiểu tác động đến môi trường. Minh chứng rõ nhất là trong số 15 DN dẫn đầu về chỉ số CSI 100 trong 2 năm 2016 và 2017 thì có 3 DN của Hà Lan.

Hội thảo đã tập trung thảo luận các thực tiễn thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tính bền vững của các dự án đầu tư, quản lý bờ biển, quản lý nước toàn diện, công nghệ thông minh, thành phố thông minh và đổi mới sáng tạo.

Ông Elmar Bouma - Cơ quan xúc tiến đầu tư Hà Lan cho rằng, Hà Lan đang kêu gọi kêu gọi, xúc tiến, tạo môi trường tốt nhất để các DN đầu tư có trách nhiệm tức là cùng tạo ra giá trị tích cực chứ không cạnh tranh nhau.
Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh Carel Richter phát biểu tại hội thảo.

Các yếu tố để tạo nên môi trường đầu tư chất lượng đó là tính ổn định của hệ thống luật, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và sự kết nối với các cơ sở đào tạo. Trong đó, hệ thống luật đóng vai trò quan trọng nhất. “Chính quyền phải đảm bảo tính bền vững, dễ đoán của hệ thống luật để tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp, từ đó mới thu hút được doanh nghiệp. Chúng tôi đặt ra các mục tiêu trung hạn và dài hạn để đưa ra các quy tắc, luật lệ nhằm đạt được các mục tiêu”, ông Elmar nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh khẳng định, Đà Nẵng hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nhân lực cũng như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến hợp tác với các đối tác Hà Lan. Năm 2017, TP đạt được những tăng trưởng đáng kể. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn TP tăng 9%; thu ngân sách tăng 17,96% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư đạt mức cao, đặc biệt là thu hút vốn đầu tư nước ngoài tặng 6,5 lần so với năm 2016; du lịch phát triển sôi động với tổng thu từ hoạt động du lịch tang 20,6% so với năm 2016.

Đà Nẵng cũng đặc biệt chú ý đến việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả và vận hành chính quyền điện tử. Tháng 7/2014, TP chính thức khai trương và đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, UBND TP đã phê duyệt đề án xây dựng thành phố thông minh hơn trên 5 lĩnh vực: Giao thông, cấp nước, thoát nước, an toàn vệ sinh thực phẩm và kết nối. Đặc biệt, mô hình chính quyền điện tử của Đà Nẵng đã nâng cao tính hiệu quả của công tác quản lý, tăng cường thông tin cho người dân, DN.

Ngày mai (26/5), tại thư viện Đà Nẵng sẽ diễn ra Ngày hội Hà Lan với cuộc diễu hành xe đạp mang theo logo và thông điệp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước, triển lãm tranh di động trưng bày các tác phẩm của các danh hoạ Hà Lan, giao lưu ẩm thực Hà Lan...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần