Đà Nẵng hỗ trợ sản xuất nông nghiệp gần nhà máy thép gây ô nhiễm

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao UBND huyện Hòa Vang tiến hành các biện pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất nông nghiệp cho người dân gần khu vực 2 nhà máy thép gây ô nhiễm.

Cùng với diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi 2 nhà máy thép, thì trên địa bàn huyện Hòa Vang có khoảng 500ha đất nông nghiệp đang bị bỏ hoang do không thể canh tác, sản xuất.
Trên cơ sở đó, UBND huyện Hòa Vang thông báo chủ trương cho nhân dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp tại khu tái định cư Hòa Liên 6 và Hòa Liên 7 cho đến khi có chủ trương mới của UBND TP, đồng thời vận động nhân dân quanh khu vực này tổ chức lại các hoạt động sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. Chính quyền sẽ nghiên cứu các giải pháp để hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất ở những khu vực bị ảnh hưởng.
UBND TP giao Sở Xây dựng Đà Nẵng làm việc với các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp có năng lực để giải pháp xử lý khớp nối đáy kênh tiêu và đáy kênh thoát lũ; hoàn thành kênh thoát lũ và xử lý thanh thải đất trong lòng kênh thoát lũ; nạo vét, khơi thông dòng cháy đối với những vị trí bị bồi lấp, phát dọn lòng kênh tiêu khu vực lân cận 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, hoàn thành trong tháng 4/2018.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng có trách nhiệm mời đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cùng thảo luận, đề xuất UBND thành phố cho ý kiến chỉ đạo về việc hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp khu vực trên; báo cáo, đề xuất UBND thành phố trước ngày 26/4/2018.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, vào ngày 2/3/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đình chỉ mọi hoạt động sản xuất của 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tại huyện Hòa Vang theo chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, khi người dân tại khu vực này nhiều ngày tập trung phản đối sản xuất do 2 nhà máy này gây ô nhiễm cho khu vực dân cư sinh sông lân cận.

Tiếp đó đến ngày 26/3, TP Đà Nẵng lại tiếp tục cho 2 nhà máy này hoạt động trở lại trong vòng 06 tháng để sản xuất nốt nguyên liệu đã tập kết, thu mua sau đó sẽ tiến hành chấm dứt hoàn toàn hoạt động của 2 nhà máy theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cũng chủ trương hủy bỏ kế hoạch di dời khu dân cư sống bên cạnh khu vực 2 nhà máy thép này.

Được biết, đến thời điểm hiện tại cùng với diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi 2 nhà máy thép, thì trên địa bàn huyện Hòa Vang có khoảng 500ha đất nông nghiệp đang bị bỏ hoang do không thể canh tác, sản xuất.