Đà Nẵng hỏa táng thi hài nhiễm Covid-19

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 ở Đà Nẵng sẽ không được tổ chức tang lễ tại nhà, mà phải tiến hành khâm liệm ở bệnh viện rồi hỏa thiêu.

Trung tâm hỏa táng An Phước Viên ở Đà Nẵng. 
Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, những trường hợp tử vong liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng sẽ không được tổ chức tang lễ ở nhà mà tiến hành hỏa thiêu. Cụ thể, thi hài bệnh nhân Covid-19 phải tiến hành khâm liệm tại bệnh viện rồi hỏa thiêu ở Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).
Đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhân 6 ca tử vong liên quan đến Covid-19. Trong đó, TP Đà Nẵng ghi nhận 5 trường hợp (BN428, BN437, BN499, BN475, BN429), Quảng Nam ghi nhận 1 trường hợp (BN524). Đây là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền nặng.
Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, trong số 5 bệnh nhân tử vong liên quan đến Covid-19, có 3 trường hợp tử vong ở Đà Nẵng (Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Ung bướu), 2 trường hợp tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đối với các trường hợp tử vong tại Đà Nẵng sẽ được khâm liệm để chuyển đến nhà hỏa thiêu. 2 trường hợp tử vong tại Huế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bệnh viện T.Ư Huế có trách nhiệm xử lý.
Cũng theo Sở Y tế Đà Nẵng, những trường hợp bệnh nhân đang điều trị trong khu phong tỏa (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng) mà tử vong, thi hài cũng sẽ được xử lý như ca nhiễm Covid-19.
Hiện nay, Đà Nẵng chỉ có Trung tâm hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) với 2 lò hỏa táng hiện đại. Trung bình mỗi ngày, trung tâm có thể hỏa thiêu tối đa 12 người (mỗi thi hài được hỏa thiêu 3 - 4 giờ).
Ngày 6/2/2020, Bộ Y tế ban hành công văn hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm Covid-19. Theo đó, người tử vong liên quan đến Covid-19 có thể được mai táng hoặc hỏa táng.
Riêng quy trình xử lý thi hài bệnh nhân Covid-19 được quy định nghiêm ngặt, từ khâu xử lý, vận chuyển đến nhà tang lễ tại cơ sở y tế, khâm liệm đến vận chuyển quan tài tới nơi hỏa táng, mai táng.
Việc vận chuyển quan tài bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ) tới nơi hỏa táng, mai táng. Người nhà của người tử vong do nhiễm Covid-19 không được lên phương tiện chuyển quan tài. Nhân viên lái xe và nhân viên y tế đi cùng phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần