Đà Nẵng: Hoãn xét xử do nguyên đơn Bách Đạt An vắng mặt, dân căng băng rôn phản đối

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyên đơn (cũng là chủ đầu tư) là Công ty CP Bách Đạt An vắng mặt không lý do nên phiên tòa sơ thẩm về tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền với bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam phải tạm hoãn. Bức xúc, hàng trăm khách hàng căng băng rôn phản đối trước tòa...

Ngày 15/11, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Kinh doanh thương mại theo thông báo thụ lý số 08/2019/TLST-KDTM ngày 23/7/2019, về tranh chấp Hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Bách Đạt An (đóng tại Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam).
Phiên tòa phải hoãn vì nguyên đơn vắng mặt không lý do.
Theo nội dung đơn khởi kiện, Công ty Bách Đạt An yêu cầu Tòa án giải quyết các nội dung: Chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam; Thu hồi lại toàn bộ các lô đất theo Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam.
Bên cạnh đó, Bách Đạt An buộc Công ty Hoàng Nhất Nam bồi thường hợp đồng 10% giá trị hợp đồng do việc vi phạm dẫn đến bị chấm dứt hợp đồng tương đương. Số tiền yêu cầu bồi thường 10.669.430.000 đồng.
296 người đã được tòa triệu tập tham dự với tư cách là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan. Nhiều khách hàng mua đất dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An là chủ đầu tư và do công ty Hoàng Nhất Nam phân phối trên khắp cả nước cũng có mặt tại phiên tòa.
Sau khi làm thủ tục theo quy định, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa thông báo hoãn phiên xét xử do nguyên đơn là Công ty Cổ phần Bách Đạt An vắng mặt không có lý do. Bức xúc vì nguyên đơn là Công ty Cổ phần Bách Đạt An vắng mặt không lý do khiến phiên tòa phải tạm hoãn, hàng trăm người là khách hàng mua đất đã căng băng rôn phản đối thái độ, trách nhiệm của lãnh đạo Công ty Cổ phần Bách Đạt An ngay trước cổng trụ sở TAND TP Đà Nẵng.
Người mua đất bức xúc vì chủ đầu tư, cũng là nguyên đơn là Công ty Bách Đạt An vắng mặt không lý do khiến phiên tòa bị hoãn. Họ căng băng rôn phản đối. 
Nhiều người cho rằng nguyên đơn Công ty Cổ phần Bách Đạt An vắng mặt không có lý do là thái độ coi thường pháp luật, coi thường khách hàng, nhằm trốn tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc, gây thiệt hại cho người dân.
Suốt thời gian qua, gần 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án  do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư gồm Sakura (7b mở rộng), Hera Complex Reverside, Eco Future Parka (ở Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) phải khổ sở trong quá trình đi đòi đất. Những khách hàng này nhiều lần bao vây trụ sở công ty cũng như kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi, họ đã phải bỏ công ăn việc làm, tốn kém công sức, tiền bạc…
Vụ việc bắt đầu “ồn ào” từ thời đầu năm 2018. Khi đó, người mua đất nhận được thông tin Công ty Cổ phần Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng đặt cọc mua đất nền tại 3 dự án trên với Công ty Hoàng Nhất Nam. Điều này khiến hàng ngàn khách hàng có nguy cơ không thể lấy được đất. Gần 1.000 người đã nộp tiền cho doanh nghiệp lên tới trên 90% giá trị lô đất với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Giữa tháng 3 vừa qua, khách hàng mua đất bao vây trụ sở Công ty Cổ phần Bách Đạt An đòi sổ đỏ. 
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận thanh tra với hàng loạt sai phạm của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, nhưng đến nay quyền lợi của khách hàng vẫn chưa được giải quyết.